Con Tàu Cập Cảng Như Thế Nào?

Trong quá trình làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hay vận chuyển, chắc hẳn bạn đã đôi khi nghe được các thuật ngữ như là docking, berthing hay mooring nhưng bạn có hiểu ý nghĩa thực sự của chúng không? Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các thuật ngữ này.

Docking: là hoạt động đưa một con tàu vào cảng.

Mooring: là việc cột dây tàu phục vụ việc neo tàu ở một vị trí nhất định.

Berthing: là hoạt động neo tàu ở vị trí được chỉ định tại cảng.

Cho đến ngày nay, cách thức người ta docking một con tàu hầu như không có gì thay đổi so với hàng ngàn năm trước. Có một vài phương pháp tiên tiến để neo một con tàu, tuy nhiên, cách sử dụng dây thừng vẫn là cách phổ biến, hiệu quả và linh hoạt nhất. Dây thừng có độ co dãn tốt đủ để chống lại các tác động của sóng và thủy triều. Cách thức này được sử dụng qua hàng ngàn năm và hoàn hảo đến mức không cần thay đổi gì.

Neo một con tàu container  khác biệt rất nhiều so với neo một con tàu nhỏ.

Khi một con tàu tiếp cận khu vực cảng, một hoa tiêu địa phương sẽ tiếp cận tàu này bằng một chiếc tàu nhỏ hơn. Hoa tiêu này sẽ leo lên tàu thông qua một thang dây bên hông tàu container và hướng dẫn thủy thủ đoàn việc di chuyển, neo tàu tại cảng một cách nhanh chóng, an toàn. Những hoa tiêu này được đào tạo bài bản và có kiến thức chuyên sâu về khu vực cảng con tàu chuẩn bị neo đậu, luồng nước con tàu sẽ di chuyển,…và có thể trả lời hầu như bất cứ thông tin gì mà thủy thủ đoàn cần. Hoa tiêu này biết vị trí các khu vực nguy hiểm hoặc nơi có mớn nước cạn, luồng nước di chuyển,…Hoa tiêu sẽ phối hợp với thủy thủ đoàn để neo còn tàu thành công vào vị trí song song với cảng.

Không giống việc neo đậu một con tàu đánh cá nhỏ, việc neo một con tàu chở hàng lớn mất rất nhiều giờ và phụ thuộc vào kích cỡ của tàu. Dịch chuyển và cố định con tàu vào đúng vị trí cần phải có sự hỗ trợ của các con tàu tugboat (tàu kéo) nhỏ hơn. Chúng có thể kéo và đẩy tàu bằng cách sử dụng các dây thừng buộc vào thân tàu ở nhiều vị trí khác nhau. Qui trình đặc biệt này là cần thiết bởi vì việc dịch chuyển, xoay, bẻ lái, quay đầu một con tàu lớn với tốc độ cao ở trong một vị trí hẹp như ở trong cảng là bất khả thi.

Trên tàu, có nhiều dây neo được sử dụng để cột con tàu vào các cọc neo tàu trên bờ. Khi không sử dụng, những dây thừng lớn này được cuộn lại và cất gọn gàng trên boong tàu. Khi con tàu gần với bờ, những dây này được mở ra và chuyển cho công nhân ở trên bờ. Họ dùng xe nâng hoặc nhân lực để di chuyển những dây neo nặng này và cột vào cọc neo tàu rồi siết chặt dây lại. Hoạt động này được lặp đi lặp lại cho đến khi tất cả các vị trí của tàu được cố định.

Việc neo đậu một con tàu lâu hay mau còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như thời tiết, lưu lượng tàu tại cảng.

Khi các dây neo đã được cố định và siết chặt, thủy thủ đoàn vẫn định kì kiểm tra để chắc chắn rằng chúng vẫn được buộc chặt. Sau đó, việc còn lại là đưa hàng lên hoặc xuống tàu.


Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 028 6264 63 80

Email: info@eimskip.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *