10 Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Vận Chuyển Hàng Hóa Trong Container Lạnh

Nguyên tắc số 1: Container lạnh (reefer container) luôn phải được kiểm tra kỹ càng trước khi cấp cho khách đóng hàng, điều đó có nghĩa là các container lạnh phải được cài đặt đúng theo yêu cầu của shipper trước khi bàn giao (nhiệt độ, thông gió, ẩm độ,…) Source: https://logisticsinvietnam.vn/

 Nguyên tắc số 2: Container lạnh phải được vệ sinh kỹ càng (chủ yếu là vệ sinh bằng hơi nước hoặc bằng nước) trước khi cấp cho khách hàng. Các container phải đảm bảo không còn mùi của hàng hóa trước đó, để tránh ảnh hưởng đến hàng hóa đóng mới.Source: https://logisticsinvietnam.vn/

Nguyên tắc số 3: Container phải luôn được cắm điện. Khi di chuyển bằng đường bộ, các container phải được cắm vào genset (tìm hiểu thêm về genset). Tại bãi, các container phải được cắm vào hệ thống điện của cảng. Khi trên biển, các container phải được kết nối với hệ thống điện của tàu. Vì thế, chạy điện là một trong những khoản chi phí rất lớn đối với container lạnh mà các shipper cần phải quan tâm.Source: https://logisticsinvietnam.vn/

Nguyên tắc số 4: Container lạnh không chỉ được dùng để chuyên chở hàng hóa dễ hư hỏng. Tất cả các loại hàng hóa cần được chuyên chở trong môi trường kiểm soát nhiệt độ đều được xem là reefer cargo. Hàng hóa này có thể bao gồm nội thất cổ, có giá trị, các tác phẩm nghệ thuật, hóa chất, da động vật,…Source: https://logisticsinvietnam.vn/

Nguyên tắc số 5: Cước vận chuyển của container lạnh và container khô (dry container) là không giống nhau. Cước vận chuyển của hàng hóa đông lạnh thường rẻ hơn cước của hàng hóa cài ở nhiệt độ lạnh. Cơ sở của các mức giá này, đó là, hàng hóa càng dễ hư hỏng do sự thay đổi về nhiệt độ thì cước tàu của loại hàng đó càng cao, chẳng hạn như kem. Cước vận chuyển cũng được quyết định bởi giá trị thương mại của hàng hóa. Dược phẩm thường được xem là loại hàng hóa đắt đỏ nhất, trong khi đó thịt gia cầm đông lạnh lại được xem là “giấy thải” trong các mặt hàng lạnh.Source: https://logisticsinvietnam.vn/

Nguyên tắc số 6: Hàng hóa phải được đóng vào container lạnh đúng cách, đảm bảo luồng khí lạnh di chuyển thông thoáng. Nếu bạn cố gắng đóng nhiều hàng hơn mức giới hạn trong container (red line), hàng hóa của bạn có thể bị hư hại tại cảng đến, bởi vì không khí lạnh bị chặn và không di chuyển đều trong container. Thêm vào đó, việc đóng gói hàng hóa cũng rất quan trọng, vì các loại thùng đặc biệt với các lỗ trên thân thùng thì được sử dụng cho hàng hóa làm lạnh(ví dụ như trái cây tươi), trong khi đó các loại thùng kín được bao bọc bằng plastic thì được sử dụng cho hàng hóa đông lạnh (ví dụ như cá ngừ đông lạnh).Source: https://logisticsinvietnam.vn/

Nguyên tắc số 7: Thời hạn sử dụng (Shelf life) của sản phẩm là gì? Bạn cần phải biết độ dài thời gian mà hàng hóa có thể duy trì để đảm bảo có thể được tiêu thụ bởi con người. Bạn cũng cần phải biết sự khác nhau giữa các loại sản phẩm trong của cùng một nhóm hàng hóa. Chẳng hạn như, các loại táo khác nhau sẽ có thời hạn sử dụng khác nhau. Vì thế, bạn cần phải chọn lựa đúng dịch vụ để chuyển hàng, tuy thuộc vào thời gian vận chuyển. Trong thực tế, khi vận chuyển các loại hàng như rau, củ, quả tươi, các chủ hàng thường lựa chọn các dịch vụ có thời gian vận chuyển ngắn nhất (thường là đi direct).Source: https://logisticsinvietnam.vn/

Nguyên tắc số 8: Mùa vụ cũng rất quan trọng. Bạn cần phải biết khi nào thì mùa vụ bắt đầu, hoặc sẵn sàng để có thể thu mua hàng hóa đúng thời điểm. Sự thay đổi của khí hậu cũng gây ảnh hưởng đến mùa vụ hoặc việc đánh bắt (thủy sản hoặc hải sản).Source: https://logisticsinvietnam.vn/

Nguyên tắc số 9: Các công nghệ mới được khuyến khích áp dụng để làm giảm quá trình chín của hàng hóa dễ hư hỏng. Khí Ethylene là một loại hóc môn liên quan đến quá trình đó mà các nhà sản xuất đang tìm cách áp dụng để hạn chế quá trình chín. Điều này cho phép các hãng tàu tham gia vào việc chuyên chở các loại hàng hóa truyền thống đường hàng không như hoa tươi.Source: https://logisticsinvietnam.vn/

Nguyên tắc số 10: Các loại hàng khác nhau có cách xử lý sau thu hoạch khác nhau. Một số loại hàng hóa cần sự thay đổi nhiệt độ trong quá trình vận chuyển, trong khi một số thì lại cần nhiệt độ lạnh. Một số quốc gia cũng có các yêu cầu nghiêm ngặt trong việc download dữ liệu từ container lạnh, ngoài ra thiết bị theo dõi nhiệt độ cũng có thể được yêu cầu cài đặt trong container.Source: https://logisticsinvietnam.vn/

Danh sách các nguyên tắc là bất tận vì mỗi loại hàng hóa sẽ cần một cách xử lý khác nhau nhưng người viết hi vọng rằng 10 nguyên tắc cơ bản này sẽ giúp những người đang làm việc trong ngành này có một sự hiểu biết tốt hơn về hoạt động chuyên chở hàng trong container lạnh.Source: https://logisticsinvietnam.vn/

Nguồn: MTS

Dịch bởi: https://logisticsinvietnam.vn/


Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 08 6264 63 80

Email: info@eimskip.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *