Vai trò của nhà kho ngày nay đã vượt qua mục đích ban đầu của nó, đó không chỉ đơn thuần là một nơi trữ hàng, mà còn đóng góp thêm những dịch vụ giá trị gia tăng, hậu cầu bổ sung cho nhu cầu của doanh nghiệp, giúp chuỗi cung ứng của doanh nghiệp trở nên mạch lạc và hiệu quả hơn. Xuất phát từ nhu cầu đó, doanh nghiệp phải tìm cho mình một nhà kho (trung tâm phân phối) để khơi thông dòng chảy hàng hóa và dịch của mình.
Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ với các bạn các yếu tố mà các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ khi chọn lựa một nhà kho.
1. Sản phẩm cần lưu trữ
Đây là yếu tố đầu tiên mà doanh nghiệp cần tính đến khi quyết định thuê ngoài dịch vụ kho bãi. Liệu sản phẩm của mình có phù hợp với điều kiện hiện tại của kho đó không, liệu các thiết bị trong kho từ sàn kho, pallet, hệ thống racking, lối đi, thiết bị nâng hạ, cửa kho vào, cửa kho ra, docking, có phù hợp với sản phẩm của mình không. Ví dụ, trong tất cả hệ thống kho trữ thực phẩm, dược phẩm mà Eimskip Vietnam đang khai thác, xe nâng diesel được thay bằng xe nâng chạy bằng điện acqui để tránh ô nhiễm , ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.
2. Nhân sự và kinh nghiệm quản lý
Nếu doanh nghiệp chỉ mất 6 tháng để đào tào một nhân viên giao nhận, nhưng sẽ mất nhiều hơn thế khi đào tạo một nhân sự quản lý kho. Tất cả các hoạt động trong kho được nhịp nhàng, đúng thời điểm, tránh sai sót bắt đầu từ khâu nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng, nhân hàng, lưu kho, pick hàng, giao hàng.,… Chỉ cần một sai sót nhỏ, có thể dẫn đến toàn bộ chuỗi cung ứng bị gián đoạn.
Bề dày kinh nghiệm là yếu tố tạo nên sự hiệu quả và nhanh chóng. Một giải pháp phù hợp cho nhu cầu lưu trữ đòi hỏi một sự tổng hợp từ kiến thức kho bãi và kinh nghiệm quản lý. Giống như cuộc chạy marathon vậy, ai cũng có thể đi đến đích nhưng người chiến thắng là người đến đích sớm hơn.
3. Phần mềm quản lý kho
Khu thuê ngoài, điều mà mọi doanh nghiệp nghĩ đến là cách họ nhân thông tin phản hồi thế nào về tình trạng đơn hàng và hàng hóa của họ. Khả năng tích hợp thông tin ở thời gian thực là vô cùng quan trọng đối với khách hàng nói riêng và đơn vị quản lý kho nói chung. Để thực hiện điều này, nhà kho được thiết kế, tổ chức và quản lý khoa học dưới sự hỗ trợ rất mạnh từ hạ tầng công nghệ thông tin. Các công nghệ tiên tiến được tích hợp với WMS gồm các handheld với công ghệ RFID, cho phép truy xuất 24/24 và cập nhật theo thời thực một cách chính xác và tiết kiệm thời gian.
4. Hệ thống báo cáo.
Các thông tin về tình trạng hàng, số lượng…được đơn vị kho cập nhật kịp thời cho doanh nghiệp. Tốt nhất là theo thời gian thực để tránh thông tin về báo cáo bị nhiễu. Ở tất cả hệ thống kho Eimskip Vietnam, khách hàng được cung cấp mã đăng nhập riêng và xem báo cáo tồn kho trực tuyến, giúp khách hàng có những quyết định nhanh chóng và kịp thời, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp.
5. Vị trí kho
Vị trí kho là yếu tố không kém phần quan trọng khi quyết định chọn một trung tâm lưu trữ hay trung tâm phân phối. Kho càng gần thị trường tiêu thụ thị càng tiết kiệm chi phí giao hàng, và càng kịp thời khi phân phối hàng đúng hạn. Đối với các trung tâm phân phối, tốt nhất nên đặt cách thị trường tiêu thụ trung bình bán kính 20-30 km, đồng thời cũng phải đảm bảo các yếu tố về tính thuận tiện khi xe tải, xe container lưu thông.
6. Giá cho thuê kho
Tất cả các yếu tố trên cấu thành giá của một nhà kho, của một trung tâm phân phối. Kho càng tiêu chuẩn tốt, giá càng cao. Kho càng chuyên dụng, giá sẽ càng cao. Kho gần trung tâm thì giá lại càng cao.
Vấn đề đặt ra đối với doanh nghiệp là, tùy theo nhu cầu và tính chất của mình, cân nhất offset các yếu tố để có quyết định phù hợp.
Nguồn: https://logisticsinvietnam.vn/
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
Hotline: Mr. Long |Mobile: 091 922 6984| Email: Long@eimskip.vnĐt: 028 6264 63 80
Email: info@eimskip.vn