Hai nguồn lực chính trong ngành công nghiệp logistics đó là con người và nhiên liệu
Bât kể phương thức vận chuyển là đường bộ, đường biển, đường sắt hay hàng không,…Cước phí vận chuyển sẽ là bất biến nếu không có yếu tố con người tham gia vào và các phương tiện không dùng đến nhiên liệu. Đáng tiếc là chi phí nhiên liệu là một trong những yếu tố quan trọng và biến đổi nhiều nhất trong ngành công nghiệp vận chuyển. Giá cả thay đổi hàng ngày, thỉnh thoảng thay đổi chóng mặt và yếu tố đó làm thay đổi cuộc chơi của những người liên quan. Vì thế, những người vận chuyển đang cố gắng để đảm bảo bản thân họ tránh khỏi sự rủi ro do việc tăng giá không mong muốn này do nó ảnh hưởng trực tiếp đến các tính toán về chi phí, tỉ suất lợi nhuận và đôi khi có thể gây ra thua lỗ.
Hầu hết các công ty vận chuyển đường bộ tính toán phụ thu nhiên liệu/phụ phí xăng dầu dựa trên giá cả từ tuần trước đó.
Sự trì hoãn trong việc điều chỉnh giá này cho phép các công ty vận chuyển phản ứng nhanh chóng với các thay đổi về giá. Tuy nhiên, các công ty vận chuyển đường sắt và đường biển thường có độ trễ dài hơn trong việc điều chỉnh giá và vì thế học không có các phản ứng nhanh chóng với các thay đổi về giá nhiên liệu.
Theo hãng tàu Maersk Line, giá cả nhiên liệu trong năm 2018 đã tăng cao hơn rất nhiều so với dự đoán và cho đến thời điểm hiện tại đã đạt mức $440/tấn ở Châu Âu, mức giá cao nhất kể từ năm 2014. Mức tăng này vượt hơn 20% so với đầu năm 2018. Sự biến thiên này có ý nghĩa là các nhà vận chuyển không còn có thể bù đắp chi phí nhiên liệu qua các yếu tố điều chỉnh giá nhiên liệu tiêu chuẩn nữa. Điều đó dẫn đến việc các hãng tàu đã tạo ra một khoản phụ thu gọi là phụ phí xăng dầu/phụ phí nhiên liệu (Emergency Bunker Surcharge-EBS) nhằm bảo vệ họ tránh khỏi sự leo thang của giá nhiên liệu mỗi tháng.
Tất cả các công ty vận chuyển có các phụ phí “bảo hộ” để chống lại các biến thiên về giá nhiên liệu. Những phụ phí hiếm này khi phản ánh giá nhiên liệu giảm một cách tức thời vì thế chúng có thể là một nguồn thu nhập hữu ích đối với các công ty vận chuyển giữa biên độ tăng/giảm của giá nhiên liệu.
Khoảng một tháng trước, vào ngày 29 tháng 5, giá nhiên liệu đã lao dốc. Mặc dù rất nhiều người vui mừng nhưng bây giờ có lẽ chúng ta nên kiềm chế lại sự vui mừng đó.
Hãng tàu container lớn nhất thế giới Maersk Line cho biết rằng sự thay đổi giá cả của thị trường đôi với giá nhiên liệu phản ánh qua phí EBS. Sau khi 3 hãng tàu container lớn nhất của liên minh Châu Âu là Maersk Line, MSC và CMA thông báo việc bổ sung khoản thu EBS do giá nhiêu liệu tăng vào tuần trước, tiếp theo đó là hàng loạt các hãng tàu cung thông báo khoản phụ thu này cho hầu hết các tuyến vận chuyển. Những người trong ngành công nghiệp này đang đặt ra câu hỏi liệu giá nhiên liệu có nhanh chóng giảm trong thời gian tới và các hãng tàu sẽ bỏ các khoản phụ thu này?
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
Hotline: 028 6264 63 80
Email: info@eimskip.vn