Tết âm lịch Trung Quốc là một trong những giai đoạn ế ẩm nhất của ngành vận tải đường biển bởi vì rất nhiều nhà máy đóng cửa lên đến cả tháng và rất nhiều người về quê ăn tết. Hầu hết các doanh nghiệp đóng cửa một tuần và mọi công việc kinh doanh trở nên trì trệ vào thời gian này.
Virus Corona bùng phát vào thời điểm có thể nói là tồi tệ nhất. Tết âm lịch Trung Quốc được xem là cuộc di cư lớn nhất của loài người hàng năm vì có đến hơn 400 triệu người di chuyển bằng tất cả loại hình phương tiện công cộng để quay trở về quê nhà. Điều này làm dấy lên nỗi lo sợ về sự truyền nhiễm bùng nổ một cách kinh khủng. Cho đến thời điểm viết bài này, đã có hơn 400 người chết và trên 20,000 trường hợp bị nhiễm virus corona được xác nhận và công bố qua các kênh truyền thông chính thức. Virus Corona đã lan đến 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Một số người đã so sánh chủng Corona mới này với dịch bệnh SARS, cũng bắt nguồn từ Trung Quốc và làm hơn 700 người chết ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng số ca bị nhiễm là 8,000 người.
Tuy nhiên, có sự khác biệt rất lớn khi xem xét vị trí trung tâm của Vũ Hán, nơi được xem như là một “Chicago của Trung Quốc”. Nó nằm ở vị trí chiến lược trên sông Dương Tử giao với sông Hán Tử, tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới và là trung tâm vận tải chính với hàng loạt tuyến đường sắt, đường bộ và đường cao tốc nối với các thành phố lớn ở Trung Quốc đại lục.. Đối với cả hàng xuất và nhập khẩu, hơn 2 tỷ tấn hàng hóa được vận chuyển tới các cảng trên dòng chính của con sông này mỗi năm. Hơn 80% giao thông thủy nội địa của Trung Quốc đi qua sông Dương Tử. Chỉ riêng Vũ Hán đã tiếp nhận và xử lý gần 1,5 triệu container mỗi năm. Ngoài ra, Vũ Hán cung cấp hàng trăm ngàn tấn than, thép, dầu thô và phân bón. Vì thế, bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng từ những khu vực này sẽ có ảnh hưởng nặng nề đến cả Trung Quốc và các đối tác có lợi ích liên quan với khu vực này.
Dựa trên phản ứng của thị trường và các đánh giá của chuyên gia, chúng tôi đã liệt kê một số ảnh hưởng ngắn và dài hạn của Virus Corona (2019-nCoV):
1. Ảnh hưởng ngắn hạn:
Gián đoạn sản xuất: Theo truyền thống, các nhà máy Trung Quốc đóng cửa 3-4 tuần trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán. Thời gian này chắc chắn sẽ bị kéo dài do lệnh hạn chế đi lại được chính phủ thực thi đã có hiệu lực và điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất (hiện tại lịch nghỉ tết đã được chính phủ kéo dài đến 10 tháng 2). Nếu tình hình dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn, các nhà máy có thể phải đóng cửa lâu hơn. Việc này sẽ dẫn đến trễ hoặc không giao hàng kịp cho các đối tác trong và ngoài nước. Các công ty nước ngoài chắc chắn sẽ phải tìm kiếm các nguồn cung thay thế và các chuyến tàu cũng phải bị điều chỉnh. Theo các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Trung Quốc, họ chỉ có thể trụ được thêm trong thời gian 2-3 tháng tới, nếu tình hình không được kiểm soát sớm thì họ sẽ bị phá sản.
Các chuyến tàu chạy rỗng: Các hãng tàu đã thông báo về lịch trình tàu chạy rỗng vào dịp Tết Nguyên Đán do nhu cầu thấp. Nếu dịch bệnh tệ hơn thì tình hình này sẽ bị kéo dài và các chuyến tàu sẽ bị cắt giảm nhiều hơn.
Hoạt động tại cảng chậm hơn: Các cảng tại Trung Quốc và các quốc gia Châu Á vẫn mở trong giai đoạn dịch Corona bùng nổ. Các tàu chuyên chở hàng viện trợ sẽ được ưu tiên để phục vụ việc ngăn chặn dịch bệnh. Theo chính phủ Trung Quốc, cho đến thời điểm này chưa có cảng và viên chức hải quan nào bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các lô hàng được hạ tại cảng trước tết vẫn sẽ được cho lên tàu và vận chuyển theo đúng lịch trình. Nếu tình hình trở nên tệ hơn, hoạt động tại cảng sẽ bị gián đoạn vì các cảng sẽ cần bổ sung các qui trình an toàn mới. Trong kịch bản nghiêm trọng nhất, các cảng này sẽ bị đóng hoàn toàn nhằm đảm bảo an toàn và phòng dịch bệnh lây lan. Đa số các chuyến tàu, bè đến Vũ Hán cũng đã dừng ở thời điểm hiện tại.
Hủy bỏ/hoãn các triển lãm thương mại: Rất nhiều triển lãm thương mại đã bị hủy hoặc hoãn đến quý hai của năm. Điều này sẽ làm giảm lượng mua mới và ảnh hưởng nguồn cung hàng hóa đối với các quốc gia nhập khẩu các mặt hàng đó cũng như làm giảm cơ hội lợi nhuận với những người bán Trung Quốc.
2. Ảnh hưởng dài hạn:
Giá cước thấp hơn: Trừ khi dịch Corona được khắc phục trong thời gian 2 tháng tới, nếu không nó sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cả. Việc đóng cửa các nhà máy kéo dài đồng nghĩa với việc nhu cầu vận chuyển thấp, dẫn đến giá thị trường thấp. Theo truyền thống, các hãng tàu sẽ tăng giá đến mức cao nhất có thể vào các mùa cao điểm và điều này sẽ không thể thực hiện được nếu tình hình tệ hơn.
Doanh thu và lợi nhuận giảm: Chúng ta có thể thấy sự suy giảm nghiêm trọng đối với lượng hàng tuyến xuyên thái bình dương, đặc biệt là trong quý đầu và có thể kéo dài đến quý 2. Các hãng tàu sẽ gặp phải khó khăn lớn vì họ đã phải chi trả rất nhiều cho các phụ phí xăng dầu khi mà qui định IMO 2020 có hiệu lực. Giá thấp đồng nghĩa với doanh thu thấp. Để duy trì dịch vụ, các hãng tàu phải cho tàu chạy mà không thai khác đủ công suất chở hàng, dẫn đến việc chi phí vận hành cao và chắc chắn là sẽ dẫn đến việc suy giảm lợi nhuận, thậm chí lỗ.
Ảnh hưởng đến các thỏa thuận Mỹ-Trung giai đoạn 1: Như một phần thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, Trung Quốc cam kết sẽ mua hàng nông sản từ Mỹ nhiều hơn. Và với tình hình dịch bệnh như vậy, chắc chắn Trung Quốc sẽ không thể nào đảm bảo cam kết của họ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tổng thể cam kết và ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu nông sản Hoa Kỳ. Thị trường ngũ cốc và đậu nành đang ở mức thấp nhất vì rất nhiều nhà buôn vẫn đang chờ tin tức từ Trung Quốc xem liệu họ có mua thêm nông sản Mỹ hay không.
Kinh tế Trung Quốc suy thoái: Dịch bệnh SARS trước đây đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến kinh tế Trung Quốc. Tăng trưởng hàng năm giảm xuống còn 9.1% trong quý 2 năm 2003 so với 11.1% của cùng kì năm trước. Các ngành công nghiệp và các loại hàng hóa khác nhau sẽ bị ảnh hưởng. Các nhà bán lẻ, các công ty du lịch và vận chuyển sẽ là những người đầu tiên chịu tác động trực tiếp từ dịch bệnh Corona. Về lâu dài, các ngành công nghiệp từ sản xuất hàng tiêu dùng cho đến nguyên liệu sản xuất hay hàng công nghiệp sẽ chịu tác động. Vì Vũ Hán là một cảng sông huyết mạch của sông Dương Tử nên hàng hóa không thể vận chuyển được bằng xe tải mà chỉ có thể bằng đường thủy như quặng sắt, các thiết bị lớn, sản phẩm thép,…sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trung Quốc là đối tác kinh tế lớn nhất của nhiều quốc gia trên thế giới. Bất cứ sự gián đoạn đối với nhu cầu sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến các quốc gia đó. Nhu cầu nhiên liệu ngành hàng không cũng giảm do rất nhiều chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đã bị hủy bỏ bởi nhiều quốc gia. Goldman Sachs dự báo rằng dịch Corona có thể làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu của toàn cầu 260,000 thùng/ngày, trong đó ngành hàng không giảm khoảng 170,000 thùng/ngày. Giá dầu đang giảm và khả năng cao là giá nhiên liệu cho tàu biển sẽ giảm trong một vài tuần tới.
Tại thời điểm hiện tại, tình hình vẫn chưa mấy khả quan đối với Trung Quốc và số nước bị nhiễm virus Corona ngày càng gia tăng. Việt Nam cũng đang chịu ảnh hưởng lớn vì ngành nông sản và thủy sản phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc. Nếu tình hình không tiến triển tốt hơn vào tháng 3 thì các tác động tiêu cực dài hạn sẽ hiển hiện rất rõ ràng . Virus Corona là một con thiên nga đen đối với Trung Quốc nói riêng, cũng như toàn cầu nói chung đầu năm 2020 và mức độ ảnh hưởng của nó đối với ngành vận tải đường biển như thế nào là điều khó lường hết được.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
Hotline: 028 6264 63 80
Email: info@eimskip.vn