Các Cách Để Tránh Phí Demurrage Và Detention

Trước tiên – Demurrage (phí lưu bãi) là gì?

Định nghĩa cơ bản về demurrage rất đơn giản – là khoản phí được áp dụng cho lô hàng ở cảng quá lâu.

Các nhà chức trách cảng (cũng như đường sắt và sân bay) đều có khả năng thu phí demurrage. Thực tế, bạn có thể khó hiểu khi xem phí demurrage trên hóa đơn. Vì vậy, nếu bạn đang bối rối về thuật ngữ này và nếu bị thu phí, đừng lo lắng! Rất nhiều chủ hàng khác cũng như bạn, chúng tôi sẽ cố gắng giải thích rõ ràng, chi tiết nhất.

Định nghĩa ở trên về demurrage nói rằng “lô hàng ở cảng quá lâu.”

Nhưng bao lâu là quá lâu?

Nói cách khác, bạn cần bao lâu để lấy hàng ra khỏi cảng để không bị phát sinh phí demurrage? Thông thường, cảng sẽ cho bạn 4-7 ngày demurrage miễn phí, nhưng con số này không giống nhau tùy vào cảng. Mỗi cảng có cách tính khác nhau, và có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Cũng cần lưu ý rằng bạn có nguy cơ phải trả phí phát sinh cho cả nhập khẩu và xuất khẩu. Ví dụ: giả sử lô hàng của bạn đã đến cảng, nhưng chứng từ có vấn đề làm chậm trễ việc dỡ hàng. Do đó container sẽ bị kẹt chờ hoàn tất thủ tục trong nhiều ngày, đồng nghĩa với việc sẽ phát sinh phí demurrage. Còn với lô hàng xuất khẩu, bạn đã giao hàng đến cảng đúng hẹn để chờ xuất hàng. Nhưng tàu được dự báo sẽ delay. Bốn, năm, sáu ngày trôi qua, và bạn biết đó, phí demurrage sẽ phát sinh.

Tôi phải trả bao nhiêu?

Việc tìm hiểu xem liệu bạn có bị phát sinh phí demurrage hay không chỉ là bước đầu tiên. Cách xác định số tiền demurrage phải trả có thể không giống nhau.

Mỗi cảng và hãng tàu đều có cách tính phí riêng, và hầu hết sẽ tính phí theo ngày, hoặc tính trên container.  Cần lưu ý là những phí này có thể tăng lên rất nhanh. Mặc dù cảng thu 75 đô la hoặc 200 đô la mỗi container, chỉ một vài ngày demurrage của 10 container có thể phát sinh lên tới 6.000 đô la. Nếu vì một vài lý do gì đó mà lô hàng của bạn phải giữ ở cảng hơn một tuần, phí phát sinh theo ngày sẽ tăng. Hàng ở cảng càng lâu, số tiền phát sinh mỗi ngày càng lớn. Bạn không muốn số tiền phát sinh quá lớn, do đó hãy đảm bảo lô hàng được suôn sẻ, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Nếu sự chậm trễ không phải do lỗi của chủ hàng thì sao?

Phí demurrage hiển nhiên là một trong những khía cạnh bực bội nhất trong thương mại và vận tải. Đôi khi, bạn thậm chí có thể cảm thấy như các cảng đang cố tình làm mọi cách để tăng phí phát sinh, nhưng hoàn toàn không phải vậy.

Mục đích của việc thu phí hoàn toàn dễ hiểu – cảng luôn muốn giải phóng không gian càng sớm càng tốt để có chỗ cho khách hàng khác. Phí demurrage được tạo ra để thúc đẩy các chủ hàng làm hàng đúng tiến độ.

Tất nhiên, có rất nhiều trường hợp hàng hóa chậm trễ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, nhưng cuối cùng bạn (không may) vẫn chịu phí phát sinh. Cho dù vận chuyển đường hàng không hay đường biển, khả năng phát sinh phí demurrage khi lưu trữ hàng ở ga tàu hay kho ngoại quan là điều không tránh khỏi – cho dù sự chậm trễ không phải do lỗi của bạn. Tin vui là nếu sử dụng dịch vụ của công ty freight forwarder có kinh nghiệm thì có thể đảm bảo rủi ro phát sinh phí được giảm thiểu.

Phí demurrage và detention

Phí detention (phí lưu cont) có thể sử dụng trong nhiều trường hợp, chủ hàng thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm detention và demurrage. Mặc dù có những điểm giống nhau, nhưng chúng vẫn rất khác nhau.

Cách tốt nhất để phân biệt hai khái niệm này là nghĩ rằng, demurrage là phí xảy ra đối với container ở trong cảng, và detention là phí xảy ra đối với container ở ngoài cảng. Trong thực tế, điều này có nghĩa là thậm chí sau khi bạn đã đưa hàng ra khỏi cảng, bạn cần phải khẩn trương trả container rỗng. Nếu không, hãng tàu sẽ thu phí detention phát sinh theo ngày cho đến khi bạn trả container rỗng. Mặc dù chi phí detention (trung bình khoảng 50-100 đô la một ngày) thường ít hơn phí demurrage, nhưng cũng ảnh hưởng không ít đến chi phí của bạn.

Khái niệm detention cũng thường được sử dụng với nhà xe vận chuyển nội địa. Các khoản phí được tính dựa trên thời gian chờ của tài xế và có thể tăng lên bất kể bạn giao hàng đến cảng để xuất khẩu hay lấy hàng từ cảng về nhà kho.

Khi nói đến nhập khẩu, tài xế phải chờ dỡ hàng tại nhà kho sau đó mới trả container rỗng cho cảng. Hầu hết các nhà xe đều cho vài giờ miễn phí, nhưng quá thời gian đó sẽ phát sinh phí detention. Tương tự đối với hàng xuất khẩu, tài xế sẽ đợi vài giờ xếp hàng lên container để chở hàng đến cảng chờ xuất, nhưng nếu bạn xếp hàng chậm thì họ sẽ thu phí detention.

Gần đây thường xuyên xảy ra vấn đề tắc nghẽn tại cảng, phí demurrage và detention cũng tăng lên đáng kể. Hãy nhớ rằng, mặc dù chủ hàng không phải lúc nào cũng chịu trách nhiệm về sự chậm trễ dẫn đến phát sinh phí, nhưng họ vẫn thường phải trả phí.

Per diem là gì?

Per diem là phí áp dụng cho việc sử dụng các thiết bị (container, chassis, genset,…) quá thời hạn. Nhiều cảng sử dụng thuật ngữ detentionper diem thay thế cho nhau. Cả hai phí đều là kết quả của việc trả container trễ và áp dụng cho cả hàng nhập khẩu và xuất khẩu.

Làm cách nào để giảm thiểu rủi ro và tránh các khoản phí không mong muốn?

Không ai thích các loại phí phát sinh không mong muốn. Mặc dù có thể bây giờ bạn đang nghĩ demurrage và detention là điều không thể tránh khỏi, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Có nhiều cách hiệu quả để giảm thiểu rủi ro của bạn. Giống như với các chiến lược giảm thiểu rủi ro, biện pháp phòng ngừa là rất cần thiết.

  1. Làm hàng sớm hơn lịch trình

Trước hết, hãy làm hàng càng sớm càng tốt. Sẽ vô ích khi đánh cược với lịch vận chuyển – với thời tiết khắc nghiệt và tình trạng tắc nghẽn tại cảng, bạn không thể nào đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra theo kế hoạch. Gửi hàng sớm một chút có thể sẽ hiệu quả trong việc tránh các khoản phí không liên quan tại cảng. Tương tự với thời gian xếp dỡ hàng hóa, bạn cũng nên tính dư thời gian một chút sẽ tránh được các sự cố không mong muốn. Hãy đừng coi nhẹ sự chậm trễ có thể làm hỏng cả quá trình và khiến tài xế phải nhìn đồng hồ ☺

  1. Có kế hoạch B

Một kế hoạch dự phòng luôn là khoản đầu tư vững chắc. Điều này có nghĩa là tìm một nhà xe thay thế trong trường hợp quá kẹt cảng hoặc đánh giá mức phí và tình hình lưu thông ở các cảng lân cận trong trường hợp bạn cần thay đổi tuyến vận chuyển.

  1. Nắm rõ các quy định

Bạn hãy đọc kỹ hợp đồng vận chuyển với các hãng tàu và đảm bảo rằng bạn phải nắm rõ các quy định của cảng và quy trình hải quan khi hàng hóa sẵn sàng. Mặc dù các thông tin này là tiêu chuẩn, nhưng phí demurrage và detention thường được tính theo các điều khoản trong hợp đồng riêng. Chưa kể là các quốc gia khác nhau có thể áp dụng loại các phí theo các cách khác nhau và khả năng thương lượng phí cũng khác nhau, vì vậy hãy đọc kỹ các điều khoản! Nói tóm lại, nắm rõ quy định là biện pháp phòng ngừa tốt nhất.

  1. Thương lượng một cách khôn ngoan

Khi đàm phán, bạn hãy cố gắng thương lượng free time (thời hạn demurrage, detention,… miễn phí) càng nhiều càng tốt. Ví dụ, nếu bạn nhắm rằng sẽ mất 2 tiếng nữa mới dỡ hàng trên container xong, bạn có thể thử nói chuyện với tài xế trước. Thường họ cũng khá linh động nếu bạn nói chuyện với họ về tình hình trước hơn là ráng làm không kịp và rồi xin họ giảm phí. Với phí demurrage, thương lượng thêm free time có thể hơi khó khăn hơn. Thông thường, các cảng chỉ cho thêm free time với những chủ hàng lớn có lượng hàng lớn đáng kể. Nếu bạn có lượng hàng ít hơn 800-1.000 container mỗi năm, có lẽ bạn nên nghĩ tới một chiến lược cắt giảm chi phí khác.

  1. Có sự chuẩn bị tốt

Sự chuẩn bị tốt rất quan trọng, sử dụng dịch vụ của một công ty freight forwarder đáng tin cậy có thể giúp ích rất nhiều cho bạn. Họ sẽ giúp bạn thông quan hàng hóa được suôn sẻ, hướng dẫn tài xế về các thủ tục, chuẩn bị cơ sở vật chất để nhận hàng nhập khẩu, biết cách nói chuyện với hải quan và cảng, nơi sẽ làm tốn khá nhiều thời gian của bạn, họ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn.

(Source: Lilly)


Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 028 6264 63 80

Email: info@eimskip.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *