Quan hệ hợp tác với Hãng tàu Royal Arctic lên một tầm cao mới
Eimskip đã đàm phán với các xưởng đóng tàu ở Trung Quốc liên quan đến việc đóng hai con tàu với sức chứa 2,150 TEU. Eimskip đã hoàn thành hợp đồng với Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương Mại Đóng Tàu Trung Quốc và Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Đóng Tàu Quảng Châu Wenchong. Giá trị của hợp đồng cho mỗi con tàu xấp xỉ 32 triệu Đô La Mỹ và hai con tàu dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Eimskip đang gây dựng quỹ tài chính để đóng hai con tàu này. Hãng tàu Royal Arctic cũng đã ký hợp đồng đóng một con tàu cùng loại với cùng xưởng đóng tàu này.
Hai con tàu mới sẽ có khả năng đi qua băng và sẽ được thiết kế phù hợp với quy định Polar Code. Tàu sẽ có chiều dài tổng thể 180 mét, bề rộng 31 mét và chạy với động cơ TIER III, là loại động cơ làm giảm thiểu lượng khí Nitơ Oxit thải ra môi trường. Con tàu sẽ làm tăng hiệu quả và độ tin cậy của dịch vụ bởi chúng lớn hơn các con tàu hiện tại trên thị trường và sẽ được trang bị đầy đủ để hoạt động ở vùng Bắc Đại Tây Dương. Tàu sẽ tiêu tốn ít năng lượng hơn trên mỗi đơn vị container so với các con tàu cũ, và lượng khí thải cũng ít hơn nhờ vào hệ thống lọc nước tích hợp giúp giảm thiểu lượng khí Lưu huỳnh Oxit vào bầu khí quyển. Con tàu lớn hơn và mang tính kinh tế hơn sẽ giúp giảm thiểu chi phí vận hành trên mỗi đơn vị container.
Eimskip và Royal Arctic đã và đang tạo nên và đánh giá khuôn khổ hợp tác tiềm năng của việc chia sẻ thương vụ đóng tàu này. Hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác, về việc phải thông báo và xác nhận từ các đối thủ cạnh tranh nếu có. Các thông tin khác sẽ được công bố sau.
Ông Gylfi Sigfússon, Chủ Tịch kiêm Giám đốc điều hành của Eimskip phát biểu rằng,
“Chúng tôi rất vui khi đã hoàn thành hợp đồng đóng hai con tàu mới. Đây là bước tiến quan trọng trong việc đổi mới và phát triển đội tàu tương lai của Eimskip. Chúng tôi cũng đã đạt được thỏa thuận với Royal Arctic, được xây dựng dựa trên mối quan hệ lâu dài từ năm 1993. Sự phát triển của các cảng Nuuk, Reykjavík và Tórshavn sẽ cho các tàu lớn hoạt động trong các thị trường của chúng tôi. Chúng tôi cho rằng sự hợp tác này sẽ tăng cường hoạt động kinh doanh giữa các quốc gia khu vực Bắc Cực, đặc biệt là giữa Iceland và Greenland, nơi mà các hoạt động dường như bị hạn chế do thiếu các tuyến tàu trực tiếp và thường xuyên.”
Ông Verner Hammeken, Giám đốc điều hành của Royal Arctic nói rằng,
“Thỏa thuận hợp tác này, với sự chấp thuận của các chính quyền liên quan, là một bước tiến rất quan trọng kết nối Greenland với thị trường toàn cầu. Thỏa thuận này tạo ra cơ hội cho những khách hàng hoạt động xuất khẩu của chúng tôi, cho phép hàng hóa được tinh chế thêm ở Greenland trước khi vận chuyển trực tiếp đến các nơi khác trên khắp thế giới một cách hiệu quả hơn. Khách hàng cũng có thể lựa chọn vận chuyển trực tiếp từ các khu vực thị trường mới thay vì phải đi qua Đan Mạch. Với điều này, chúng tôi trông đợi nhiều lựa chọn hơn, hiệu quả cao hơn và dễ dàng hơn khi các bạn làm kinh doanh với Greenland.”
Về Royal Arctic
Hãng tàu Royal Arctic được thành lập vào năm 1993 và thuộc sở hữu hoàn toàn của Chính phủ Greenland. Chính phủ Greenland đã chuyển nhượng cho Royal Arctic độc quyền vận chuyển hàng hóa bằng đường biển giữa Greenland và các quốc gia khác, và giữa các thị trấn và khu định cư ở Greenland. Điều này đã làm cho Royal Arctic trở thành một phần của xã hội Greenland. Royal Arctic đã khai thác được 13 cảng tại Greenland.
Về Eimskip
Eimskip là hãng tàu hàng đầu ở Bắc Đại Tây Dương kết nối với các thị trường quốc tế và đặc biệt là dịch vụ giao nhận vận tải trên toàn thế giới, với tầm nhìn cung cấp giải pháp và dịch vụ vận chuyển tốt nhất. Eimskip được thành lập vào năm 1914 và là công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq Iceland. Eimskip có hệ thống 60 văn phòng ở 20 quốc gia, vận hành 20 con tàu với khoảng 1,680 nhân viên. Khoảng một nửa doanh thu của Eimskip đến từ các hoạt động bên ngoài Iceland.
Eimskip trở thành đại lý của Royal Arctic kể từ năm 1993. Vào năm 2016, sự hợp tác đã được mở rộng bằng việc Royal Arctic lựa chọn TVG-Zimsen, công ty con của Eimskip, là đại lý vận chuyển hàng không và kéo container ở Châu Âu.