Manifest Là Gì? Những Lưu Ý Khi Khai Manifest

Eimskip Reefer Container

Manifest là gì? Tại sao lại khai manifest?

Manifest là gì vậy? Khi hàng hóa đến cảng nhận hàng, hãng tàu sẽ nhận được A/N (Arrival notice – Thông báo hàng đến) từ đại lý ở cảng xuất hàng và có trách nhiệm khai báo với hải quan về lô hàng vận chuyển với các thông tin như: số vận đơn, tên hàng, số lượng, shipper, consignee, ngày tàu chạy, ngày phát hành vận đơn,… Các thông tin được khai sẽ trùng với thông tin khi người xuất khẩu gửi chi tiết bill cho hãng tàu. Như vậy, việc hãng tàu và forwarder khai thông tin hàng hóa với hải quan được gọi là khai manifest: trong đó hãng tàu sẽ khai manifest cho MBL (master bill) và forwarder sẽ khai manifest cho HBL (house bill).

Khi consignee đến nhận hàng, hải quan sẽ đối chiếu các thông tin trên D/O (Delivery Order – Lệnh giao hàng) với thông tin khai manifest, nếu thông tin trùng khớp thì hải quan mới giao hàng. Vì vậy, việc khai manifest rất quan trọng để consignee nhận hàng sớm, tránh các trường hợp không lấy hàng được phát sinh thêm nhiều chi phí. Nguồn: https://logisticsinvietnam.vn

Việc tiến hành khai manifest được tiến hành khi nào?

Khai manifest thường được khai trước khi tàu về từ 1 đến 2 ngày, quá deadline khai manifest nếu muốn chỉnh sửa thì phải mất phí chỉnh manifest. Chẳng hạn, khi tàu đã chạy mà shipper muốn thay đổi thông tin trên bill, buộc phải chỉnh sửa manifest thì ngoài phí chỉnh bill thì shipper sẽ mất thêm phí chỉnh manifest. Hoặc trong trường hợp, forwarder khai manifest chưa chính xác mà chưa kịp sửa trước deadline thì sẽ mất phí chỉnh manifest.

Khai manifest ở đâu?

Người khai hải quan được lựa chọn một trong hai hình thức:

  • Theo chuẩn định dạng do Tổng cục Hải quan công bố: có thể tải các mẫu khai manifest trên trang web https://www.customs.gov.vn sau đó upload lên phần khai manifest của Cổng thông tin một cửa quốc gia, địa chỉ https://vnsw.gov.vn/.

Mẫu khai manifest:

Mẫu khai manifest
Mẫu khai manifest

 Thủ tục chỉnh sửa manifest

Bước 1: chỉnh sửa trên trang web https://vnsw.gov.vn/.

Sau khi chỉnh sửa bản khai theo thông tin mới nhất, người khai cần chọn vào mã hồ sơ của lô hàng này và sau đó yêu cầu chỉnh sửa, đẩy hồ sơ đi.

Bước 2: Hồ sơ chỉnh sửa manifest/

  1. Công văn xin chỉnh sửa manifest
  2. Thư điện tử của đại lý hoặc shipper yêu cầu chỉnh manifest
  3. HBL của lô hàng
  4. MBL của lô hàng

Sau khi Hải quan chấp nhận bản chỉnh sửa, coi như đã hoàn thành công việc chỉnh manifest và lấy hàng khi hàng đến dễ dàng hơn. Vì thủ tục chỉnh sửa manifest hơi mất thời gian và nhiều công sức nên tốt nhất người khai nên khai cẩn thận, tránh trường hợp chỉnh sửa do khai sai để tiết kiệm chi phí chỉnh sửa.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về hóa đơn thương mại packing list để nắm rõ kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu hơn.

Nguồn: https://logisticsinvietnam.vn


Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM

Hãy liên hê vớI chúng tôi để biết thêm chi tiết

Hotline: Mr. Long | MB: 091-922 6984 | Email: Long@eimskip.vn

Tel: 028 6264 63 80

Email: info@eimskip.vn

4 thoughts on “Manifest Là Gì? Những Lưu Ý Khi Khai Manifest

    • Eimskip Vietnam says:

      Chào bạn, đối với hàng xuất thì không cần phải khai manifest với Hải quan ở Việt Nam. Tuy nhiên đối với những nước ở cảng đến có yêu cầu phải khai báo chi tiết hàng hóa trước khi hàng hóa này được xếp lên tàu để chở đến cảng đích, thì hãng tàu và các công ty forwarder phải khai manifest với hải quan nước đó. Hãng tàu và công ty forwarder sẽ thu lại shipper phí này (gọi là phí ENS cho hàng xuất khẩu đi EU; phí AMS cho hàng đi Mỹ, Canada;…) kèm với các local charges khác.
      Bạn có thể tham khảo thêm về local charges ở đây nhé: https://logisticsinvietnam.vn/local-charges-la-gi-cac-loai-phi-local-charges-duoc-thu-tren-mot-lo-hang/

  1. Hồng Nhung says:

    Ad cho mình hỏi khai MNF hàng DG 1 vận đơn nhưng có 3 cont làm chung trên 1 sheet đúng không ? và ở cột No(s) vehicle reg. No (s) ghi tên tàu / số chuyến đúng không ? có 1 cột ;à Subsidiary risk có phải là điền ký hiệu Risk phrases không ? ( nếu không biết có bỏ trống được không ạ ??

    • Eimskip Vietnam says:

      Chào bạn, 1 vận đơn thì chỉ khai trên 1 sheet đúng rồi bạn nhé. Bạn chỉ cần khai trên 1 sheet là “List House Bill of Lading” thôi nhé, không cần khai sheet “Dangerous Goods Manifest”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *