Những Nguyên Nhân Làm Phát Sinh Phí DEM & DET

Trước hết để hiểu rõ hơn Phí lưu bãi (Demurrage – DEM) và Phí lưu kho (Detention – DET), bạn vui lòng xem lại bài viết “DEM và DET là gì?”

Có nhiều nguyên nhân khiến container có thể phát sinh phí DEM và DET hoặc kết hợp DEM/DET như:

  • Chậm trễ do chứng từ không chính xác
  • Chậm trễ do chứng từ đến chậm
  • Chậm trễ do thất lạc chứng từ
  • Chậm trễ do thủ tục hải quan hoặc kiểm tra hàng hóa
  • Chậm trễ do giải phóng hàng tại cảng đến
  • Chậm trễ do không liên lạc được với người nhận hàng
  1. Chậm trễ do chứng từ không chính xác

Ví dụ, B/L khi đến tay người nhận hàng hoặc ngân hàng của người nhận thì có sự khác biệt về địa chỉ, số chuyến tàu, hay thông tin hàng hóa,… Hoặc ví dụ khác, chứng từ thương mại khai hải quan tại cảng đến như Hóa đơn thương mại, Giấy chứng nhận xuất xứ không chính xác và cơ quan hải quan yêu cầu chỉnh sửa chứng từ thì hàng hóa mới được thông quan.

Việc chỉnh sửa với hãng tàu hay với cơ quan hải quan có thể sẽ có sự chậm trễ. Trong thời gian chờ chỉnh sửa, container có thể đã đến cảng đích rồi và đang nằm chờ thông quan. Vì người nhận hàng không thể lấy Lệnh giao hàng cho đến khi chứng từ đã được chỉnh sửa đúng, lúc này container có thể bắt đầu phát sinh phí DEM/DET và thậm chí có thể là phí storage (phí lưu bãi của cảng) nữa.

  1. Chậm trễ do chứng từ đến chậm

Cũng có trường hợp mà chứng từ cần thiết để thông quan hàng hóa như B/L, C/O, Packing list,… không kịp đến tay người nhận hàng. Những vấn đề này thường xảy ra là do:

  • Người bán hàng không lên kế hoạch trước về quy trình gửi chứng từ tại cảng đi và đợi đến phút cuối mới gửi toàn bộ chứng từ
  • Chậm trễ do hãng tàu phát hành B/L cho người bán chậm, có thể do nhiều nguyên nhân:
    • Lỗi hệ thống
    • Không nhận được chứng từ hải quan xuất khẩu từ nhà xuất khẩu tại cảng đi
    • Cảng chưa xác nhận đã nhận container
    • Nhà xuất khẩu chưa trả tiền cước cho hãng tàu
  • Chậm trễ ở ngân hàng thông báo (ngân hàng của người bán) nếu đơn hàng có sử dụng L/C và chứng từ không đến được ngân hàng phát hành (ngân hàng của người mua) kịp thời

Vấn đề liên quan đến chậm trễ chứng từ thường ảnh hưởng đến lô hàng ngắn ngày nhiều hơn lô hàng dài ngày.

  1. Chậm trễ do thất lạc chứng từ

Đây là một vấn đề rất phổ biến. Có nhiều trường hợp mà chứng từ bị thất lạc trong quá trình trung chuyển của công ty chuyển phát nhanh, trong đó vấn đề lớn nhất là thất lạc B/L. Tìm hiểu thêm về thủ tục khi thất lạc B/L tại đây.

Một vài thủ tục có thể mất nhiều ngày để giải quyết, đặc biệt nếu cần bảo lãnh ngân hàng. Đôi khi khách hàng không có đủ 200% hay 300% giá trị hàng hóa theo yêu cầu của hãng tàu về bảo lãnh.

Đối với trường hợp này, người nhận hàng sẽ gặp khó khăn vì họ không thể lấy được hàng khi không có bộ chứng từ và container có thể phát sinh rất nhiều chi phí demurrage, detention và storage.

  1. Chậm trễ do thủ tục hải quan hoặc kiểm tra hàng hóa

Lấy ví dụ, chứng từ đã có đầy đủ, container đã đến cảng đích và người nhận hàng đến cơ quan hải quan để thông quan hàng nhập. Ở tất cả các quốc gia, người nhận hàng cần khai hải quan về chi tiết hàng hóa được nhập khẩu. Thông tin khai hải quan cần phải khớp với thông tin trên Hóa đơn thương mại mà cũng đã được nộp cho cơ quan hải quan.

Một trong những thông tin quan trọng mà hải quan cần kiểm tra là mã số HS để chắc chắn rằng hàng hóa đã được phân loại và khai đúng. Mỗi mã số HS sẽ được áp một mức Thuế Hải quan riêng và trách nhiệm của người mua là phải khai mã số HS đúng.

Việc khai mã số HS sai sẽ dẫn tới không chỉ tiền phạt mà còn gây ra sự nghi ngờ đối với hành vi của người nhận. Ở hầu hết các nước, cơ quan hải quan đặc biệt thận trọng đối với việc nhập khẩu hàng hóa bán lẻ như hàng may mặc, giày dép, phụ kiện, hàng điện tử,… như là một phần của các biện pháp chống bán phá giá của WTO. Vì vậy không có gì lạ khi những mặt hàng này bị hải quan kiểm tra.

Sự chậm trễ do hải quan kiểm tra trong những trường hợp như vậy rất phổ biến và không có khung thời gian cố định cho việc kiểm tra này sẽ mất bao lâu. Mỗi quốc gia sẽ có mỗi mức độ kiểm tra khác nhau và trong lúc đó, container có thể đang phát sinh phí demurrage, detention, storage rồi.

  1. Chậm trễ do giải phóng hàng tại cảng đến

Giải phóng hàng hóa tại cảng đến cũng có thể bị chậm trễ do hãng tàu nhận bộ B/L gốc mà không có chữ ký hậu hợp lệ trên B/L. Đây là một trường hợp rất phổ biến.

Ví dụ, B/L thể hiện ở mục Consignee là “To Order of Shipper” và người bán (Shipper) chưa ký hậu lên B/L gốc và việc này được phát hiện ra tại thời điểm hàng đã tới cảng đích. Lúc này bộ B/L gốc phải được gửi ngược lại cho người bán để ký hậu lên B/L gốc sau gửi lại bộ B/L gốc cho người nhận.

Một nguyên nhân phổ biến khác khiến việc giải phóng hàng bị chậm trễ tại cảng đến là do hãng tàu chưa nhận được tiền thanh toán từ người nhận tại cảng đến. Việc này bắt nguồn từ sự thiếu kiến thức của người mua về điều khoản Incoterms áp dụng cho đơn hàng, tưởng rằng người bán phải thanh toán các khoản phụ phí local charges.

Và một lần nữa, container có thể nằm ở cảng đợi thông quan trong khi chi phí demurrage, detention và storage vẫn đang phát sinh từng ngày.

  1. Chậm trễ do không liên lạc được với người nhận hàng

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, có trường hợp hãng tàu không thể liên hệ được với người nhận hàng hoặc người nhận thông báo được thể hiện trên B/L. Trong hầu hết các trường hợp, có thể là người bán, hoặc người mua, hoặc cả hai đã từ chối nhận hàng mà hãng tàu không được thông báo.

Hãng tàu lúc này vẫn chờ một đơn vị tới nhận hàng dựa trên thông báo hàng đến đã được gửi đến người nhận thông báo (Notify party).

Những trường hợp như vậy cũng làm phát sinh các chi phí demurrage, detention, và/hoặc storage.

Kết luận

Như chúng ta thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn tới phát sinh phí demurrage và detention nhưng hầu hết các nguyên nhân này có thể tránh được nếu tất cả các bên liên quan làm theo đúng quy trình về chứng từ.

(Nguồn: shippingandfreightresouce.com)


Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 028 6264 63 80

Email: info@eimskip.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *