Chuyển Cảng Đến Sau Khi Tàu Đã Chạy

HÃY ĐỐI MẶT VỚI NÓ – MỌI THỨ KHÔNG PHẢI LÚC NÀO CŨNG THEO KẾ HOẠCH.

Có vô số các bước cần phải tiến hành khi vận chuyển hàng hóa từ điểm A đến điểm B, điều đó đồng nghĩa với việc có vô số  trục trặc có thể xảy ra. Nếu bạn đã vượt qua một số kiểm tra chính – sản phẩm đã có người mua, bạn đã book tàu, container đã được kéo về để đóng hàng và sau đó hạ bãi trước giờ cắt máng (cut-off time), chi tiết bill đã được gửi đúng thời hạn, tàu đã chạy và bill đã được phát hành. Có lẽ bạn sẽ tự hỏi: còn điều gì có thể trục trặc nữa ở thời điểm này?

HÀNG HÓA BỊ CHUYỂN ĐẾN SAI CẢNG ĐẾN

Sau cơn đau nhẹ vì nhận ra lô hàng thức ăn cho Kangaroo của bạn đang trên đường đến Malaga, Spain thay vì Malaga, Australia, bước kế tiếp bạn cần phải làm là yêu cầu đổi cảng đến (COD – Change Of Destination ).

COD hoặc Diversion là hành động thay đổi cảng đích hoặc điểm đích cuối cùng so với đích đến được thể hiện trên booking sau khi container đã được đưa lên tàu và tàu đã rời cảng. Trong nhiều trường hợp, tàu có thể vẫn còn neo tại cảng nhưng một khi container đã được đưa lên tàu, quá trình chuyển cảng phải được yêu cầu bằng văn bản để thay đổi hành trình tại thời điểm này.

Có rất nhiều lí do tại sao chuyển cảng là cần thiết. Người mua hàng có thể thay đổi do các vấn đề về thanh toán, nhà kho đã quá hết sức chứa, thông tin đích đến yêu cầu không chính xác, quốc gia tại cảng đến thực thi các qui định nhập khẩu mới cấm hàng hóa này, container hạ bãi sai booking tại cảng đi, hàng hóa bị đóng vào sai container và còn có rất nhiều lí do khác.

VẬY THÌ BẠN CẦN PHẢI LÀM GÌ Ở THỜI ĐIỂM NÀY? HÃY YÊU CẦU COD

Qui trình chuyển cảng có thể rất đơn giản hoặc rất phức tạp phụ thuojc vào rất nhiều yếu tố. Trường hợp đơn giản là khi hàng hóa của bạn được chuyển từ Houston – Nhava Sheva – ICD Mulund và bạn quyết định giữ hàng tại Nhava Sheva thành cảng đích cuối cùng. Một số việc cần phải chuẩn bị để dỡ hàng hóa sớm hơn dự kiến nhưng đây không phải là yêu cầu phức tạp.

Yêu cầu chuyển cảng từ Malaga, Spain thành Malaga, Australia sẽ khó hơn rất nhiều. Bởi vì cảng chuyển tải trước khi đến Malaga, Spain là Valencia, một cảng rất đông đúc và có rất nhiều lựa chọn tàu nối, chúng ta có thể phải yêu cầu dỡ container xuống Valencia và chờ cho đến khi có một con tàu nối thích hợp trên đường đến Singapore. Một khi đã đưa được container hàng đến Singapore, chúng ta có thể chuyển sang một tàu nối khác đến Fremantle, Australia và sau đó tiếp tục chuyển đến Malaga, Australia. Về lý thuyết, điều này nghe rất đơn giản  nhưng có rất nhiều yếu tố cần phải tính toán.

VỊ TRÍ CONTAINER TRÊN TÀU, CHI PHÍ CHUYỂN CẢNG, HÀNH TRÌNH MỚI LÀ MỘT TRONG NHỮNG YẾU TỐ CHÍNH CẦN PHẢI QUAN TÂM – VÀ CÒN NHIỀU YẾU TỐ KHÁC NỮA.

Vị trí container trên tàu thì rất quan trọng. Nếu container nằm dưới boong tàu hoặc ở dưới rất nhiều các container khác, thì cần phải mất công dịch chuyển và sắp xếp lại rất nhiều lần. Việc sắp xếp lại container trên tàu mất rất nhiều thời gian và chi phí ( việc di chuyển một container 40’ có kích thước 40’ x 8 ’x 8’6’’ thì không phải là một công việc dễ dàng. Nếu bộ phận điều hành tàu thấy rằng việc thực hiện COD quá phức tạp và mất thời gian họ sẽ từ chối yêu cầu này hoàn toàn.

Chuyển cảng sau khi tàu chạy cũng có thể rất đắt đỏ, rất nhanh. Nhiều hãng tàu yêu cầu nộp một khoản phí xác nhận đầu tiên là $300+ trước khi tiến hành bất cứ hoạt động nào. Sau đó, sẽ có các khoản chi phí cho việc sắp xếp container mà thông thường được tính $100 cho một lần nâng/hạ, phí demurrage sẽ phát sinh khi chờ tàu nối tại cảng transit và cước tàu mới phát sinh.

Hành trình mới cho lô hàng của bạn cũng là một yếu tố quan trọng. Ví dụ, nếu hàng hóa được chuyển đến các quốc gia Ả Rập, thì tàu của bạn không được phép transit tại bất kì cảng nào ở Israel và ngược lại, điều đó có thể làm loại trừ các hành trình khả thi và thậm chí là tính khả thi của yêu cầu COD. Giả sử, lúc đầu bạn chuyển hàng hóa của mình từ Norfolk đến Malaga và tàu chở hàng đang dừng tại Charleston để xếp/dỡ hàng trước khi rời hải phận Hoa Kỳ. Lý tưởng nhất là bạn có thể dỡ hàng tại Charleston và sau đó đưa lên một tàu nối phù hợp đến Úc để đưa đến cảng đích là Malaga. Không may là lựa chọn này không thể thực hiện được vì điều này vì phạm với đạo luật Jones – bạn không được phép vận chuyển hàng hóa đi lại giữa các cảng ở Mỹ nếu không sử phương tiện vận chuyển có cờ tàu là Mỹ.

Một khi tất cả các yếu tố này đã được cân nhắc, chi phí đã được xác nhận, yêu cầu COD đã được chấp thuận, bạn sẽ cần phải cung cấp chi tiết bill mới và các bổ sung để cập nhật các mục trên bill như: cosignee, notify, final destination. Và việc còn lại là chờ hàng được vận chuyển đến cảng mới.

QUI TRÌNH TIẾN HÀNH COD CÓ THỂ KHÓ KHĂN, MỆT MỎI VÀ HƠI MƠ HỒ.

Vì thế, khi bạn còn chưa rõ ràng, hãy liên hệ với Eimskip Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng trả lời các câu hỏi và giải quyết các khó khăn cho bạn khi thực hiện chuyển cảng.


Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 028 6264 63 80

Email: info@eimskip.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *