Đóng Hàng Nặng Và Quá Khổ

(Để đọc bài đầy đủ vui lòng click tại đây)

6.1. Giới thiệu chung

Hàng hóa nặng và quá khổ có thể được chở theo hình thức là pre-lashed hoặc dùng tàu chở hàng rời (break bulk). Pre-lashed nghĩa là hàng hóa được xếp và gia cố trên container loại flatrack hoặc open top trước khi xếp lên tàu. Nếu trọng lượng hoặc kích thước của hàng hóa vượt quá các giới hạn cho việc vận chuyển theo hình thức pre-lashed thì phải sử dụng tàu chở hàng rời. Điều này có nghĩa là flatrack sẽ được xếp lên tàu như là nền, các miếng lót bằng gỗ hoặc thép sẽ được sử dụng và sau đó hàng hóa sẽ được xếp lên bằng cần cẩu của cảng hoặc của tàu.

6.2. Pre-lashed cargo

Eimskip cung cấp các container loại open top, hard top và flatrack với kích cỡ 20’ hoặc 40’ cho hàng hóa quá khổ. Điều quan trọng phải biết là cấu trúc sàn của container open top, hard top là giống như các container tiêu chuẩn. Sức tải giới hạn giống y như các được mô tả trong phần 2.1. Tuy nhiên, container flatrack có 2 dầm thép lớn dọc theo sàn container. Điều đó giúp cho việc chuyên chở hàng hóa có trọng lượng tập trung cao. Nếu hàng hóa nặng có chiều rộng nhỏ và không nằm trên 2 thanh dầm, cần phải lót ngang qua hai thanh dầm để trọng lượng của hàng hóa phân bổ trên phần đệm lót này. Mỗi container thể hiện một tải trọng nhất định, tải trọng cho phép phụ thuộc vào chiều dài của hàng hóa. Để có được số liệu chính xác về cách tính toán này thì cần phải tham khảo với các đơn vị chuyên đóng hàng hóa quá cỡ, quá khổ. Để quyết định xem liệu hàng hóa có quá khổ và loại phương tiện vận chuyển nào cần được sử dụng phụ thuộc vào kích cỡ của hàng hóa như chiều dài, chiều ngang, chiều cao, cân nặng. Hơn nữa, cần phải quan tâm đến loại hàng hóa, cũng như hình dạng và cấu trúc đáy của hàng hóa. Nếu một chiều nào đó vượt quá giới hạn của một container tiêu chuẩn thì phải sử dụng các loại container đặc biệt. Container open top thích hợp cho hàng hóa có chiều cao quá khổ hoặc hàng hóa dài. Nếu chiều ngang vượt quá 220 cm hoặc hàng hóa nặng thì bắt buộc phải sử dụng container flatrack.

Hàng hóa có chiều dài quá khổ cũng có thể được xếp trên container loại platform (tức là loại container giống flatrack nhưng không có các vách hoặc cột xung quanh). Những điều sau cần phải được lưu ý khi xếp hàng hóa có chiều dài quá khổ:

– Các góc của container phải trống trải để có thể thích hợp cho việc nâng container.

– Nếu không thể nâng container flatrack với một bên vách hạ xuống và vách còn lại dựng đứng thì cả 2 vách phải hạ xuống hoặc dựng đứng.

– Phải cẩn thận gia cố hàng hóa để trống trượt hàng hóa theo phương dọc.

– Container loại platform chỉ có thể được vận chuyển trên boong tàu.

6.2.1. Gia cố hàng hóa trên container open top

Gia cố hàng hóa luôn luôn là sự kết hợp của chằng và chèn. Chèn giúp cho hàng hóa không bị trượt. Thanh gỗ được đặt giữa hàng hóa và các góc để chống chuyển động động theo phương dọc và ở dưới đáy để chống trượt theo phương ngang.

Khi chèn ở 2 bên vách container và phía trước cần phải đảm bảo mặt tiếp xúc rộng. Cần phải chằng hàng hóa kĩ lưỡng để tránh xóc và giữ hàng hóa cố định.

Tất cả các container open top đều được trang bị các thiết bị chằng dọc theo các góc trong container. Mỗi mắt chằng có sức tải tối đa là 2 tấn.

6.2.2. Gia cố hàng hóa trên container flatrack

Tương tự với open top container, việc gia cố hàng hóa trên flatrack container phải được thực hiện dựa trên sự kết hợp của chằng và chèn. Hơn thế nữa, hàng hóa phải được bảo vệ để chống lại các ảnh hưởng của môi trường.

Flatrack container của Eimskip có các thiết bị chằng ở các góc của container. Mỗi mắt chằng có sức tải tối đa 5 tấn. Mục đích khi chằng hàng hóa là để tránh xóc và giữ hàng hóa cố định.

Cách chằng được ưu tiên nhất đó là cách chằng chéo nếu hàng hóa có sẵn mắt chằng. Nếu không thì phải chằng theo kiểu thắt thòng lọng.

                 Mối chằng đơn                                     Mối chằng chéo                                  Mối chằng thòng lọng
                                                             (thích hợp cho hàng hóa có mắt chằng)
Các góc cột có thể được sử dụng để chèn hàng. Việc sử dụng nêm gỗ, đóng trên sàn flatrack container thì không cần thiết và sẽ gây hư hại đến sàn container.

Tất cả các flatrack container được trang bị các lỗ để nhét các trụ vào. Thông thường, các dầm thép được đặt thẳng đứng vào các lỗ này có thể được sử dụng như một cách chèn để tránh hàng hóa bị trượt, ví dụ như hàng hóa dài như lá các loại ống thép.

Hàng hóa có chiều rộng vượt quá kích thước của flatrack container thì rất khó để gia cố chống trượt hai bên. Đối với các kiện hàng nhẹ thì có thể gia cố bằng các tấm thép có răng. Chúng trông giống như những vòng đệm có răng cưa, có thể được đặt giữa các kiện hàng và sàn gỗ, sau đó sẽ được cố định lại bằng đinh. Những miếng thép có răng cưa này sẽ gia tăng độ ma sát. Một điều quan trọng khác là phải đánh dấu các kiện hàng với các nhãn riêng để đảm bảo rằng người kiểm tra việc gia cố hàng hóa có thể nhận biết được về vật liệu gia cố được sử dụng.

Cần nhớ rằng việc việc gia cố hàng hóa là cần thiết ngoài việc sử dụng các tấm thép có răng cưa.

Hàng có chiều ngang quá khổ được gia cố bằng thanh sắt góc phải để chống xê dịch

Thêm vào đó, cũng có thể chặn phía bên hông bằng các thanh sắt góc phải được khóa vào flatrack.

Việc sử dụng bảo vệ tại các góc là rất quan trọng để tránh làm đứt dây chằng ở các cạnh nhọn. Thêm vào đó, chúng còn bảo vệ các thùng gỗ tránh bị vỡ hoặc bị cắt bởi các dây chằng. Việc gia cố mà không bảo vệ các góc sẽ làm lỏng dây chằng trong quá trình đi biển.

Hàng hóa vận chuyển bằng container flatrack thường được đặt dưới boong tàu để tránh các ảnh hưởng của thời tiết. Bên trong nắp hầm hàng, các tàu có một hệ thống hướng dẫn cách giữ các container sao cho đúng vị trí. Những hướng dẫn này giảm thiểu chiều dài tối đa của hàng hóa có chiều rộng quá khổ (hơn 244cm) mặc dù hàng hóa xếp vừa trên flatrack. Vì thế chiều dài tối đa có thể chấp nhận đối với hàng hóa có chieefi rộng quá khổ là 1,160cm đối với 40’ flatrack và 550cm đối với 20’ flatrack. Nói cách khác, hàng hóa phải được xếp tối thiểu là cách các mặt ngoài của flatrack là 30cm.

6.3. Hàng rời

Tất cả hàng hóa mà không thể vận chuyển theo hình thức pre-lashed thì bắt buộc phải được vận chuyển theo hình thức break bulk.

Mỗi một lô hàng break bulk yêu cầu cần phải có được sự sắp xếp đặc biệt. Vì thế, mỗi booking phải trải qua một quy trình đặc biệt tại Eimskip. Rất nhiều bên tham gia vào một lô hàng break bulk. Các chuyên gia kiểm tra tính khả thi khi chuyên chở, lên kế hoạch đóng hàng và gia cố hàng. Các đại lý ở cả cảng đi và cảng đến tính toán chi phí ước lượng và thu thập tất cả các thông tin cần thiết về việc xử lý hàng hóa tại cảng.


Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 028 6264 63 80

Email: info@eimskip.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *