Tất cả mọi người có liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy đã và đang chờ đợi ảnh hưởng của những siêu liên minh này khi chính thức đi vào hoạt động. Liên minh Ocean Alliance sẽ đi vào hoạt động bắt đầu vào đầu tháng 4 này. Và tất cả các đối tác của liên minh này đã được thông báo về các tuyến hàng hải, thời gian vận chuyển, các cảng đến, tần suất và các terminal tại cảng đến.
Dưới đây là các thành viên của liên minh Ocean Alliance:
– OOCL là một trong những nhà vận chuyển container tích hợp lớn nhất thế giới, đồng thời còn vận hành các cảng biển. Đây là một trong những thương hiệu danh tiếng toàn cầu được biết đến nhiều nhất của Hong Kong.
– Evergreen Line vận hành đội tàu container lớn thứ 4 trên thế giới, với hơn 190 tàu, tương đương với tải trọng khoảng 850,000 TEU.
– Cma Cgm and China’s Cosco Group là các nhà vận chuyển đường biển lớn thứ 3 và thứ 4 toàn cầu tính theo năng lực chuyên chở. Về cơ bản, thỏa thuận hợp tác giữa 2 ông lớn này sẽ là một thỏa thuận về chia sẻ chỗ và tàu.
Liên minh Ocean Alliance sẽ sở hữu đội tàu với trọng tải tương đương 14,000 TEU cho riêng tuyến Asia-North American West Coast. Một số hãng tàu trong liên minh hiện đang sở hữu những con tàu container siêu trọng. Để kiểm tra mức độ sẵn sàng cũng như xem xét xem liệu kích cỡ của những siêu tàu tàu này có phù hợp khi vận hành không, chúng tôi được thông tin cho biết là CMA GGM đã thử vận hành một tàu có trọng tải 18,000 TEU đến bờ tây Hoa kỳ.
Ocean Alliance sẽ là liên minh lớn nhất trong số các liên minh, với việc chiếm lĩnh 41% thị phần tuyến Châu Á – Châu Mỹ.
Liên minh này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào đầu tháng 4, cùng với liên minh The Alliance của Hapag Lloyd, Mol, K Line, Yang Ming, and Nyk line, chiếm 29% thị phần.
Ngoài ra còn có liên minh 2M của MSC và Maersk Line, cùng với Hyundai – hãng tàu ký thỏa thuận hợp tác với liên minh 2M vào tháng 12 năm 2016. Liên minh này chiếm 21% thị phần.
Sự ra đời của liên minh Ocean Alliance chắc chắn sẽ gây ra những biến động lớn trên thị trường vận chuyển tàu biển.
Các liên minh khác như Ocean Three, CKYHE và nhóm G6 sẽ phải cơ cấu lại rất nhiều cùng với các hãng tàu khác. Một số thông tin như chi tiết lịch tàu chạy, số lượt cập cảng, kích cỡ tàu vẫn đang là một ẩn số. Một trong số các thành viên, chẳng hạn như CMA CGM đã công bố một số thông tin trên mạng nhưng toàn bộ đầy đủ thông tin vẫn chưa được công bố.
Chủ hàng, người mua hàng và các cảng sẽ chịu ảnh hưởng do việc thiếu thông tin. Các cảng biển sẽ không có đủ thông tin để sắp xếp kế hoạch làm việc trước. Chủ hàng và người mua hàng sẽ thiếu thông tin chính xác để sắp xếp kế hoạch làm hàng một cách hợp lý.
Một giám đốc điều hành supply chain cho một tập đoàn bán lẻ toàn cầu có trụ sở tại Châu Á cho biết rằng nếu các hãng tàu không cung cấp các thông tin thiết yếu, thì việc chậm trễ này sẽ đe dọa các hợp đồng vận chuyển giữa họ với các hãng tàu. Tất cả các đối tác trong chuỗi supply chain sẽ gặp phải ảnh hưởng nặng nề do thiếu thông tin đầy đủ từ các liên minh. Chúng tôi chắc chắn sẽ phải đợi ít nhất là vài tuần nữa để có được thông tin đầy đủ bởi vì các bên vẫn đang trong quá trình thống nhất lại với nhau.
Cuối cùng, đây hoàn toàn là một sản phẩm dịch vụ mới
Rõ ràng việc cung cấp thông tin nhỏ giọt từ phía các liên minh là một chiến thuật. Điều này không gây quá nhiều ngạc nhiên cho mọi người, bởi vì các liên minh chưa muốn tiết lộ quá nhiều thông tin trong khi đối thủ của họ vẫn chưa tung ra.
Source: MTS
Translated by: Eimskip Vietnam