(BÀI HỌC VỀ VẬN ĐƠN CHO HÀNG HÓA ĐI BRAZIL KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT!)
Việc xuất khẩu hàng hóa đi Brazil (gồm các cảng như Santos, Rio de Janeiro, Fortaleza, Itajai,…) là 1 quá trình “khó nhằn” và phải được chuẩn bị kỹ lưỡng trong từng khâu để tránh bị phạt hoặc bị tịch thu hàng hóa bởi luật hải quan của Brazil. Đặc biệt, cần phải thật cẩn thận với các giấy tờ chứng từ cần thiết cho xuất khẩu, trong đó, đặc biệt là Vận đơn đường biển. Source: https://logisticsinvietnam.vn/
Đầu tiên, những lô hàng xuất khẩu sang các cảng ở Brazil luôn được yêu cầu bắt buộc phải sử dụng bộ vận đơn gốc. Các doanh nghiệp nên chú ý điều này để có thể sắp xếp chuyển chứng từ trong đó có bộ Bill gốc sang cho Consignee sớm nhất có thể, tránh trường hợp nếu tàu sắp tới hoặc tới cảng đích rồi mà vẫn chưa kịp gửi, họ sẽ không được chuyển loại Bill gốc sang Bill Surrender hoặc Seaway như những thị trường khác (châu Âu, châu Á,…), do đó Consignee có thể sẽ phải lấy hàng ra trễ và bị phát sinh nhiều chi phí như demurrage, detention, phí cắm điện,…ở cảng đích.
Thứ hai, Shipper nên lưu ý rằng theo luật Hải quan Brazil quy định, tất cả vận đơn đi Brazil đều phải thể hiện cước tàu và local charges ở nước xuất khẩu (hãng tàu nào cũng vậy!), điều này khá là “nhạy cảm” trong việc mua bán hàng hóa giữa Shipper và Consignee hay mua bán dịch vụ xuất nhập khẩu giữa hãng tàu và Shipper hay forwarder. Do đó, các bên liên quan tới lô hàng phải có thỏa thuận trước với nhau tránh trường hợp phát sinh tranh chấp về giá cả. Source: https://logisticsinvietnam.vn/
Thứ ba, trên mỗi thân Bill đi Brazil đều phải thể hiện những quy cách nhất định như:
– Tên, địa chỉ và số điện thoại liên hệ của Consignee, Notify là thông tin bắt buộc phải được thể hiện trên Bill.
– Khối lượng tịnh thể hiện trên Bill (không tính khối lượng container) được tính bằng kgs cho mỗi container hàng hóa.
– Số khối được tính theo CBM cho mỗi container hàng hóa.
– Loại kiện được sử dụng: crates, skids, bags, pallets, big bags,… đặc biệt nếu là hàng lẻ, không nên khai thông tin 1 loại kiện chung nếu có nhiều loại khác nhau, trong trường hợp này, mỗi chủ hàng lẻ cần sử dụng Bill thể hiện đúng loại kiện mình đang sử dụng.
– Vận đơn “ TO ORDER” vẫn được chấp nhận, tuy nhiên, phải thông báo đầy đủ thông tin về địa chỉ, số điện thoại liên hệ và Tax ID (CNPJ: Tax ID number of the legal entity) của người nhận hàng cuối cùng (ở cảng đích) ít nhất 72 tiếng trước dự kiến giờ tàu vào cảng đầu tiên ở Brazil. Source: https://logisticsinvietnam.vn/
– Nếu sử dụng HBL, ngày tàu chạy hay ngày phát hành thể hiện trên HBL phải giống như trên MBL. Do đó, nếu khách hàng yêu cầu hỗ trợ kí lùi hay kí tới bill cho những lô hàng đi Brazil là không được chấp nhận.
– Hải quan Brazil yêu cầu tổng tiền cước được thể hiện trên HBL phải bằng hoặc cao hơn trên MBL và tất cả những trường hợp “As Agreed” hay “As Arranged” đều không được chấp nhận. Source: https://logisticsinvietnam.vn/
Thêm một điều đặc biệt cần được lưu ý nữa là tất cả Bill đi Brazil đều bắt buộc phải có thể hiện “WOOD PACKAGING MATERIAL”, gồm có 4 cách như sau:
– “Treated and certified”: hàng hóa được chứa trong những kiện gỗ và những kiện gỗ này được hun trùng, chứng nhận vệ sinh,…
– “Processed”: hàng hóa được chứa trong những kiện gỗ và gỗ đã được xử lý.
– “Not-treated and not-certified”: hàng hóa được chứa trong những kiện gỗ và những kiện gỗ này chưa được chứng nhận vệ sinh, hun trùng,…
– “Not applicable”: lô hàng không sử dụng kiện gỗ để chứa hàng hóa. Source: https://logisticsinvietnam.vn/
Mặc dù, luật hải quan Brazil yêu cầu rất nhiều quy định về Vận đơn đường biển và phạt rất nặng nếu thiếu hay mắc lỗi về một trong những yếu tố như trên, tuy nhiên sẽ không phải quá khó nếu shipper lưu ý và chấp hành những quy định này.
Nguồn: https://logisticsinvietnam.vn/
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
Hotline: 028 6264 63 80
Email: info@eimskip.vn