Thương mại toàn cầu giúp chúng ta kết nối với khách hàng, người tiêu dùng và các ngành công nghiệp trên toàn thế giới. Có nhiều hình thức vận chuyển hàng hóa đang được sử dụng trong thương mại toàn cầu như đường biển, đường hàng không, đường bộ và đường sắt. Cho dù bạn chọn hình thức vận chuyển nào, ngay cả lô hàng được lên kế hoạch tỉ mỉ nhất cũng có thể bị hư hỏng do thiên tai hoặc lỗi của con người gây ra.
Hư hỏng hàng hóa là một trong những thảm họa không chỉ làm tổn thất sản phẩm và tài chính mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ. Ở bài viết “Tại sao tôi cần mua bảo hiểm hàng hóa?”, chúng tôi đã đề cập đến các loại hư hỏng hàng hóa đối với hình thức vận chuyển bằng container như hình bên dưới.
Hư hỏng vật lý và hư hỏng do hàng bị ướt là những ví dụ về hư hỏng hàng hóa có thể xảy ra do đóng gói hàng hóa không đúng cách, dẫn tới hàng hóa không được bảo vệ trên chặng đường vận chuyển dài.
Gần đây, với sự phát triển hiện đại của những giải pháp đóng gói và vận chuyển bền vững, các doanh nghiệp không có lý do gì để không xem xét đến xu hướng này. Nỗ lực giảm tác động đến môi trường không chỉ làm giảm chi phí mà còn gây ấn tượng với người tiêu dùng trong xã hội lấy sinh thái làm trung tâm ngày nay. Công nghệ đã tạo ra nhiều loại vật liệu đóng gói bền vững, giúp doanh nghiệp ở bất cứ ngành nghề nào cũng có thể giảm lượng khí thải carbon và tác động đến môi trường. Dưới đây là những lý do cấp thiết tại sao doanh nghiệp cần kết hợp việc đóng gói và vận chuyển bền vững vào chuỗi cung ứng.
ĐÓNG GÓI BỀN VỮNG LÀ GÌ?
Đóng gói bền vững là đóng gói mà, theo thời gian, làm giảm lượng khí thải ra môi trường. Có nhiều cách được xem là đóng gói bền vững:
- Nguyên liệu: Sử dụng nguyên liệu tái chế 100% hoặc nguyên liệu thô
- Quy trình sản xuất: Giảm thiểu quá trình sản xuất, chuỗi cung ứng và khí thải ra môi trường
- Khả năng tái sử dụng: Sử dụng loại nguyên liệu mà có thể kéo dài vòng đời và khả năng sử dụng của bao bì, để người tiêu dùng có thể sử dụng bao bì cho mục đích khác thay vì vứt chúng đi
Đóng gói bền vững là việc làm vì môi trường, nhưng doanh nghiệp cũng nên cân nhắc về khía cạnh kinh tế và xã hội. Ví dụ, bao bì có nguồn gốc thực vật có vẻ như là lựa chọn khả thi. Nhưng sử dụng quá nhiều sẽ làm xóa sổ các khu rừng nhiệt đới quý hiếm để làm đất trồng nguyên liệu. Bạn cũng cần xem xét khía cạnh kinh tế nữa. Bao bì bền vững cần có mức giá cạnh tranh so với các lựa chọn bao bì có nguồn gốc dầu mỏ/ sử dụng một lần. Do đó, định nghĩa đóng gói bền vững đôi lúc cũng chưa được rõ ràng lắm. Dán nhãn một sản phẩm nào đó là “thân thiện môi trường” không có nghĩa là sản phẩm đó bền vững. Tương tự vậy, dán nhãn sản phẩm nào đó là bền vững không có nghĩa là nó đúng về mặt đạo đức.
Tại sao bạn nên xem xét việc đóng gói bền vững?
Hình ảnh thương hiệu
Người tiêu dùng ngày nay buộc phải nhận thức rõ hơn về lượng khí thải carbon mà họ tạo ra, vì chúng ta nhận thấy những ảnh hưởng tiêu cực rõ ràng mà chúng ta gây ra cho môi trường xung quanh. Những vấn đề môi trường cấp bách khiến người tiêu dùng sẽ không muốn mua hàng từ thương hiệu mà không quan tâm đến môi trường trong chuỗi cung ứng của thương hiệu đó.
Mặc dù những lợi ích rõ ràng mà đóng gói bền vững sẽ mang lại cho thế giới này, doanh nghiệp cũng cần nghĩ đến hình ảnh thương hiệu nữa. Bạn có thể sử dụng đóng gói bền vững như một hình thức PR hiệu quả và tận dụng tối đa sự chú ý mà xu hướng môi trường tạo ra.
Dễ dàng
Bên cạnh những lợi ích mà đóng gói bền vững mang lại cho danh tiếng của nhãn hàng, đóng gói bền vững cũng rất dễ thực hiện.
Ví dụ, bìa carton gợn sóng được cho là vật liệu dễ sử dụng và rẻ nhất khi vận chuyển, ngoài ra vật liệu này còn thân thiện với môi trường, có thể phân hủy sinh học, có thể tái sử dụng và nhìn chung thì rất bền vững. Bạn cũng có thể tự làm hộp carton gợn sóng để hộp vừa vặn với kích cỡ của sản phẩm, thay vì phải đặt hàng dựa trên kích thước ước tính.
Bìa carton gợn sóng
Chi phí
Nhiều doanh nghiệp cho rằng đóng gói bền vững làm tăng chi phí, nhưng thực tế không phải vậy. Chi phí sử dụng vật liệu được tái chế hoặc vật liệu có thể tái chế có thể bằng hoặc thấp hơn những vật liệu bạn đang sử dụng, ví dụ bìa carton gợn sóng là một trong những vật liệu rẻ nhất từ sản xuất, đặt hàng đến vận chuyển nhờ vào trọng lượng nhẹ và là sản phẩm sử dụng giấy.
Tối giản
Trong khi vẻ ngoài và cảm nhận của bao bì là rất quan trọng để củng cố thương hiệu của bạn và cho khách hàng trải nghiệm thú vị khi “khui” hàng, bạn cũng không nên chú trọng vào bao bì quá.
Đóng gói bền vững cho doanh nghiệp cơ hội có một lộ trình tối giản và đơn giản hơn, đặt sự chú ý xứng đáng vào sản phẩm thực tế của doanh nghiệp. Bao bì đóng gói nếu có quá nhiều nhãn hiệu và màu sắc có thể gây bất lợi, đặc biệt khi người tiêu dùng đang ngày càng có nhận thức hơn về ảnh hưởng của rác thải đóng gói đến môi trường. Một chiếc hộp đóng gói vừa vặn với kích cỡ sản phẩm, kèm theo một logo đơn giản hoặc thông điệp marketing sẽ mang lại hiệu quả hơn rất nhiều so với một chiếc hộp có nhiều nhãn hiệu và màu sắc. Bạn càng sử dụng ít nhãn hiệu và mực in trên hộp đóng gói, quy trình sản xuất càng nhanh hơn và bao bì đóng gói càng được tái sử dụng nhiều hơn.
VẬN CHUYỂN BỀN VỮNG LÀ GÌ?
Mặc dù đóng gói là một vấn đề quan trọng trong sự nóng lên của trái đất và tác động của chúng ta đến môi trường, cách bạn vận chuyển sản phẩm của mình cũng quan trọng không kém. Vận chuyển bền vững kết hợp với các phương tiện xanh hơn và có trách nhiệm với môi trường hơn để đưa hàng hóa đến khách hàng của bạn.
Công nghệ đang giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử ưu tiên lựa chọn vận chuyển bền vững một cách dễ dàng hơn, với AI (trí tuệ nhân tạo) giúp doanh nghiệp lên kế hoạch chặng đường vận chuyển hiệu quả và có trách nhiệm nhất.
Sự bền vững trong đóng gói và vận chuyển đi đôi với nhau, vì đóng gói liên quan trực tiếp đến kích cỡ và loại sản phẩm, càng đóng gói hiệu quả thì càng nhiều hàng hóa được xếp lên một container. Từ đó bạn sẽ cần đến ít chuyến hàng hơn, năng lượng được tiêu thụ ít hơn và bạn sẽ giảm được nhiều lượng khí thải carbon hơn.
Vận chuyển bền vững bằng cách nào?
Đóng gói và vận chuyển bền vững nên được đi đôi với nhau và dưới đây là một vài cách mà doanh nghiệp cần hiểu và có trách nhiệm khi vận chuyển hàng hóa, về phương thức và tuyến đường sử dụng.
Thời gian vận chuyển
Trong một thế giới mà các thương hiệu liên tục cạnh tranh để vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng nhanh nhất, thật dễ để tham gia vào và thử xu hướng này bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng “vào ngày hôm sau” hoặc “giao hàng trong ngày”, như nhiều thương hiệu đang làm. Tuy nhiên với nỗ lực vận chuyển bền vững hơn, bạn không nên cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh một cách không cần thiết và không thiết thực.
Hàng hóa càng được chuyển đi nhanh và gấp gáp, thì càng có ít khả năng hàng hóa được đóng gói một cách có trách nhiệm và cẩn thận. Bạn có thể cung cấp cho khách hàng lựa chọn “giao hàng xanh », để hàng hóa có thể được vận chuyển bằng hình thức có trách nhiệm nhất, chú trọng đúng đắn vào sự bền vững trong vận chuyển chứ không phải tốc độ.
Doanh nghiệp địa phương
Mặc dù việc phát triển doanh nghiệp để cung cấp sản phẩm ở quy mô toàn quốc và thậm chí là quốc tế rất quan trọng, việc làm cho cộng đồng địa phương của doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ hơn về sản phẩm có thể giúp cho các nỗ lực bền vững của doanh nghiệp. Nhận thức và kinh doanh địa phương càng nhiều, bạn có thể cải thiện thương hiệu của mình càng tốt, vì sẽ cần đến năng lượng và vật liệu tối giản để vận chuyển sản phẩm của bạn từ A đến B.
Hình thức vận chuyển
Nếu doanh nghiệp của bạn thường xuyên giao hàng ở phạm vi quốc tế thì việc lưu tâm đến phương tiện vận chuyển rất quan trọng. Nói chung, hình thức vận chuyển nào càng dài ngày thì càng bền vững.
Nếu có thể, hãy hạn chế sử dụng những hình thức vận chuyển ngắn ngày như đường hàng không và thay vào đó hãy chọn những hình thức khác dài ngày hơn như đường biển vì đây là hình thức có lượng khí thải nhà kính thấp hơn.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
Hotline: 028 6264 63 80
Email: info@eimskip.vn