Một Số Lưu Ý Về Release House B/L Khi Xuất Hàng Đi Mỹ Và Canada

Hãng tàu Eimskip

Trước khi đọc bài này, các bạn lưu ý các từ viết tắt như sau:

AMS: Automatic Manifest System – Kê khai hải quan tự động

ISF: Importer Security Filing – Kê khai an ninh dành cho nhà nhập khẩu

ACI: Advance Commercial Information – Thông tin thương mại trước

Khi xuất hàng đi Mỹ hoặc Canada, ngoài những việc như khai AMS và ISF hay ACI cho cả Master B/L và House B/L, các Shipper, Forwarder và Consignee còn nên lưu ý về đặc điểm quan trọng bên dưới, liên quan đến release hàng ở thị trường hai quốc gia này.Source: logisticsinvietnam.vn

Khi MBL được update tình trạng là “release” trên hệ thống hãng tàu, nghĩa là MBL gốc đã được làm điện giao hàng thì consignee thực sự (consignee trên HBL) có thể trực tiếp đến hãng tàu lấy D/O để nhận hàng mà không cần xuất trình HBL gốc. 

Một ví dụ minh họa để các bạn có thể hiểu rõ hơn về quy trình release hàng này như sau: Công ty TH Company là shipper ở Việt Nam xuất hàng cho công ty SD LLC là consignee ở Mỹ, sử dụng HBL của forwarder Eimskip Vietnam. Như vậy, trên HBL thể hiện shipper là TH Company, consignee là SD LLC; trên MBL thể hiện shipper là Eimskip Vietnam, consignee là Eimskip USA (đại lý của Eimskip Vietnam ở USA). Ban đầu, công ty TH Company lấy HBL gốc thì Eimskip Vietnam cũng phải lấy MBL gốc. Bởi vì khi MBL là ở tình trạng Surrender hay seaway bill thì mặc nhiên lô hàng này sẽ được release cho consignee thực sự là SD LLC.Source: logisticsinvietnam.vn

 

Nguyên nhân của việc release hàng thẳng cho consignee là do khi khai AMS thì hãng tàu phải khai shipper và consignee thực sự chứ không phải những đối tượng được show trên MBL. Do đó, khi MBL được release thì hải quan Mỹ sẽ ghi nhận lô hàng này sẽ được release cho consignee thực sự là SD LLC như ví dụ ở trên.

 

Do vậy, việc chúng ta cần làm là kiểm tra kỹ vấn đề thanh toán giữa shipper và consignee xem shipper còn vướng mắc gì với consignee cần giữ hàng lại hay không. Vì theo luật release hàng ở Mỹ và Canada, một khi real consignee đã thanh toán đầy đủ cước và local charge cho hãng tàu, real consignee có thể lấy hàng mà không cần xuất trình bộ HBL gốc. Điều này cũng có nghĩa là bộ HBL gốc lúc này không còn có giá trị như là bằng chứng để chuyển giao quyền sở hữu hàng hoá nữa.

 

Đã từng có rất nhiều shipper cũng như forwarder gặp phải vấn đề này nên mình xin chia sẻ chút kiến thức nêu trên để các bạn rõ hơn khi xuất hàng qua Mỹ và Canada, tránh việc kiện cáo và tranh chấp giữa các bên shipper, consignee, forwarder và hãng tàu sau này.


Hãy liên hệ với phòng vận tải quốc tế của chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:

Hotline: Mr. Long | MB: 091-922 6984 EmailLong@eimskip.vn

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM

Điện thoại: 028 6264 63 80

Email: info@eimskip.vn

8 thoughts on “Một Số Lưu Ý Về Release House B/L Khi Xuất Hàng Đi Mỹ Và Canada

    • Eimskip Vietnam says:

      Chào bạn,
      – Đối với khai AMS: hãng tàu hoặc công ty forwarder sẽ giúp shipper kê khai thông tin cho Hải quan Mỹ
      – Đối với khai ISF: đây là trách nhiệm của consignee phải cung cấp thêm các thông tin khác như nhà sản xuất, thông tin của nhà nhập khẩu, mã số hàng hóa và nhà vận tải đóng hàng vào container. Còn shipper sẽ cung cấp thêm thông tin ở đầu xuất khẩu cho consignee nếu cần.
      Cả 2 hình thức đều phải khai báo 48h trước khi tàu chuyển tải khởi hành đến Mỹ bạn nhé.
      Do câu hỏi của bạn khá chung chung nên mình chưa rõ bạn muốn hỏi về vấn đề gì. Bạn muốn hỏi thêm thì liên hệ vào email: info@eimskip.vn giúp mình nhé. Cảm ơn bạn!

  1. Hà Thùy Trang says:

    Hi Ad,
    Cho mình hỏi chút là khai AMS,ISF là phải đăng kí phần mềm gì không hay có form điền không và mình update AMS, ISF cho hãng tàu hay lên cổng thông tin điện tử vậy ạ.
    Cám ơn ad!

  2. YEN says:

    lô hàng mà đi Canada, phải khai ACI , thì khai ACI trc khi hàng đến Canada rùi thì khi đến có phải khai manifest nữa ko , hay cnee chỉ càn đến làm thủ tục nhận hàng từ agent và khai hải quan thui ạ .

    • Quản trị viên says:

      Chào bạn, vấn đề bạn hỏi liên quan đến thủ tục nhập khẩu ở đầu Canada. Mỗi quốc gia sẽ có mỗi quy định về thủ tục nhập khẩu khác nhau nên tốt nhất là consignee kiểm tra thủ tục ở đầu Canada bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *