Sau Khi Các Liên Mình Đi Vào Hoạt Động, Ngành Công Nghiệp Vận Tải Container Toàn Cầu Chỉ Còn 3 Lựa Chọn

Năm 2016 là một năm đầy bất ổn của ngành công nghiệp vận tải container. Một hãng tàu lớn qui mô toàn cầu bị loại khỏi cuộc chơi, các hãng tàu còn lại thì cũng đang liên kết lại với nhau để cùng tồn tại, dẫn đến 3 liên minh hãng tàu lớn nhất lịch sử ra đời và sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nhiều năm sắp tới.  Thừa công suất và suy thoái thương mại toàn cầu đã buộc những gã khổng lồ trong ngành sáp nhập lại với nhau hoặc hình thành liên minh, nhằm cắt giảm chi phí vận hành lên đến hàng trăm triệu đô thông qua việc chia sẻ tàu và các cảng. 3 liên mình này lần lượt là 2M, Ocean Alliance và THE Alliance đã xóa bỏ hầu hết các rào cản về luật lệ trong 2 năm vừa qua.

Các khách hàng nên biết rằng sẽ không còn tồn tại lựa chọn hơn 15 dịch vụ chuyên chở như trước đây – BÂY GIỜ CHỈ CÒN 3 LỰA CHỌN DỊCH VỤ!

Nguyên nhân là do sự hình thành của các liên minh đã mang các đội tàu của họ lại với nhau, tạo ra các dịch vụ chuyên chở hoàn toàn mới và khác biệt so với trước đây. Chẳng hạn như, Dịch vụ U.S. West Coast đến Europe. Trước đây, OOCL có các tàu chạy direct đến tất cả các cảng ở North Europe nhưng bây giờ do sự hình thành liên minh mới họ phải bỏ bớt một số cảng. Điều đó có nghĩa là, họ phải từ bỏ một số loại hàng hóa chạy tuyến hành trình này và chia sẻ với các liên minh khác. Mặc dù là có hơn 15 hãng tàu để khách hàng gửi hàng nhưng thực chất chỉ có 3 lựa chọn dịch vụ.

Chúng ta đã chứng kiến sự chuyển đổi của APL qua CMA, Hanjin phá sản, tiếp theo đó là Hapag Lloyd mua lại UASC và sự sáp nhập của 3 hãng tàu hàng đầu Nhật Bản là NYK-MOL-“K”LINE, kế đến là Hamburg Sud sáp nhập vào Maersk. Trước đây, các hãng vận chuyển cạnh tranh với nhau nhưng bây giờ các hãng này được định hình trong liên minh và cạnh tranh với nhau dựa trên các dịch vụ mà họ có trong các liên minh.

Ý tưởng sáp nhập và liên kết với nhau để hình thành các liên minh có một mục đích đơn giản – đó là cắt giảm chi phí để chống lại tình trạng thừa công suất trong ngành công nghiệp vận tải container.

Nhìn từ mặt ngoài, đây dường như là một động thái rất thông minh của các hãng tàu. Tuy nhiên, họ không bao giờ được quên rằng chất lượng dịch vụ, tiêu điểm dịch vụ và văn hóa của từng hãng tàu là khác nhau và một số hãng tàu đang chiếm ưu thế trên thị trường Trans-Pacific, trong khi đó một số hãng tàu đang chiếm ưu thế trên thị trường Trans-Atlantic. Vì thế, mỗi hãng tàu có những điểm mạnh và yếu khác nhau về các lựa chọn dịch vụ mà họ đang cung cấp cho thị trường vận tải container. Chúng ta cũng phải nhớ rằng liên minh tạo ra không phải nhằm mục đích lấy chỗ vận chuyển từ các hãng tàu khác – một điều phổ biến đó là các hãng tàu mua chỗ của nhau ở các tuyến dịch vụ mà họ không có lợi thế hoặc không thể đáp ứng các yêu cầu về năng lực đối với bất kỳ dịch vụ cụ thể nào.

Khi một hãng tàu di chuyển từ liên minh này qua liên minh khác thì cả hai liên minh cần phải tái cơ cấu lại mạng lưới liên minh của họ.

Bên cạnh đó, trọng tâm của một số hãng tàu là vận chuyển hàng hóa nhưng với các loại hàng khác nhau. Ví dụ như, MSC/Maersk đang thống lĩnh các dịch vụ từ Gulf port đến Đại Trung Hải và Trung Đông và không có đối thủ cạnh tranh với dịch vụ của họ cho các khu vực này. Các dịch vụ hiện hữu của Ocean Alliance và The Alliance rất hạn chế khi so sánh với dịch vụ của liên minh 2M.

Nguồn: https://logisticsinvietnam.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *