Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu cá ngừ trong tháng 2/2017 đạt hơn 36,6 triệu USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2016. Mức tăng trưởng này đã giúp bù đắp lại lượng giá trị sụt giảm trong tháng một, do đó tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ trong 2 tháng đầu năm vẫn đạt hơn 70,5 triệu USD, tăng 16% so với hai tháng đầu năm 2016.
Xuất khẩu thăn/philê cá ngừ đông lạnh vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm 46% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ trong hai tháng đầu năm 2017. Tiếp theo là cá ngừ đóng hộp chiếm 31%. Xuất khẩu cả hai mặt hàng này có Việt Nam trong giai đoạn này đều tăng so với cùng kỳ, đặc biệt là cá ngừ đóng hộp. Xuất khẩu Cá ngừ chế biến khác cũng đang tăng. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ tươi đông lạnh có xu hướng giảm.
Theo Vasep, tính đến hết tháng 2/2017, Việt Nam đã xuất khẩu cá ngừ được sang 66 thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ, EU, Israel, ASEAN, Nhật Bản, Canada, Mexcio và Tunisia là tám thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam, chiếm 87,2% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ trong 2 tháng đầu năm. So với năm ngoái, hai tháng đầu năm nay, tốp 8 thị trường đã có sự thay đổi, cụ thể Trung Quốc ra khỏi tốp này, Tunisia vươn lên là thị trường mới nổi.
Đối với thị trường Mỹ, sau sự sụt giảm trong tháng một, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ tăng trở lại. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang đây trong hai tháng đầu năm 2017 đạt 25,3 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2016.
Xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong giai đoạn này đều tăng so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng mạnh nhất, tăng 60,5%. Điều này cho thấy, mặc dù giá cá ngừ vằn trên thị trường thế giới đang ở mức cao, nhưng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam vẫn hút hàng tại Mỹ. Đây là một tín hiệu tốt.
Thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ sang đây đã có sự phục hồi. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong hai tháng đầu năm 2017 đạt 15,5 triệu USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2016.
Còn Nhật Bản, sau một thời gian dài ảm đạm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đã có sự khởi sắc. Hai tháng đầu năm 2017, xuất khẩu cá ngừ sang đây đạt 3 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2016.
Xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đều tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp đang mức tăng trưởng ấn tượng 123%. Còn cá ngừ tươi sống, khô và đông lạnh chỉ tăng 28%.
Vasep dự báo mặc dù đầu năm 2017, giá cá ngừ vằn trên thị trường thế giới tăng cao, đã ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại các thị trường lớn truyền thống như Mỹ và EU. Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang hai thị trường lớn vẫn tăng so với cùng kỳ, đây là một tín hiệu tốt. Bên cạnh đó, XK cá ngừ sang các thị trường mới nổi như Mexico, Tunisia đều được đẩy mạnh.
Nguồn: cafef