Menu

Hàng Bị Roll Là Gì

Container của bạn bị roll nghĩa là gì?

Trong vai trò là chủ hàng, việc hàng của bạn bị rolled là không thường hay xảy ra. Khi bạn được nghe đơn vị vận chuyển thông báo là container hàng của bạn bị rolled, điều đó có nghĩa là container hàng đó không được xếp lên đúng con tàu dự định để chuyên chở và phải chờ một con tàu khác. Có rất nhiều lí do dẫn đến vấn đề này, có thể do hãng tàu hoặc do khách hàng, bao gồm:

  • Do nhận dư booking (nên một số booking sẽ phải chờ chuyến khác).
  • Tàu không cập cảng như lịch trình.
  • Tải trọng của tàu.
  • Trục trặc kỹ thuật.
  • Vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan.
  • Trễ giờ cắt máng (cut-off time).
  • Trục trặc về giấy tờ.

Điều này thường xảy ra đối với các lô hàng chuyển tải hoặc được giao tới một cảng ít phổ biến. Bởi vì khi đó hàng sẽ được vận chuyển bằng các con tàu khác nhau vào các giai đoạn khác nhau, làm gia tăng rủi ro bị roll và lỡ tàu nối.

Mặc dù một số các lí do kể trên như hãng tàu nhận dư booking và trục trặc kỹ thuật nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn trong vai trò là một người gửi hàng nhưng có những biện pháp ngăn chặn bạn có thể tự thực hiện để làm giảm rủi ro nêu trên.

Điều gì xảy ra khi hàng của bạn bị roll?

Nếu hàng của bạn bị roll do lỗi của hãng tàu, hãng tàu sẽ tự động sắp xếp chuyến tàu sớm nhất cho bạn. Bất cứ chi phí nào phát sinh sẽ được chi trả bởi hãng tàu.

Tuy nhiên, nếu hàng của bạn bị roll do thiếu chứng từ, trục trặc về thủ tục hải quan hoặc không đáp ứng được các yêu cầu nhất định, thì bạn sẽ bị tính phí phát sinh liên quan. Nên nhớ rằng, chi phí phát sinh do việc bị roll đôi khi còn đắt hơn rất nhiều lần chi phí vận chuyển đường biển.

Trong trường hợp xấu nhất là hàng của bạn bị roll, hãng tàu sẽ thông báo cho đơn vị làm booking với hãng tàu (thường là forwarder). Nếu đây là lỗi của hãng tàu, đơn vị book tàu cũng sẽ nhận được một booking mới với các thông tin được cập nhật.

Cần làm gì khi hàng bị roll?

Điều đầu tiên bạn cần làm khi hàng bị roll là ngay lập tức thông báo cho đối tác của bạn trong chuỗi cung ứng hàng hóa, sắp xếp lại chuyến tàu sớm nhất, tu chỉnh lại giấy tờ nhanh nhất có thể vì mỗi một ngày chậm trễ là một ngày mất tiền. Bất kể đó có phải là lỗi của bạn hay không thì việc ưu tiên hàng đầu vẫn luôn là xử lý một cách nhanh nhất sự cố xảy ra vì đối tác của bạn sẽ phải đối mặt rất lớn đến vấn đề nguồn cung ứng hàng hóa và tất nhiên là bạn sẽ có thể chịu trách nhiệm cho việc đó.

Khi nhận được thông tin về việc hàng bị roll thì bạn cần tìm ra lí do tại sao hàng của bạn bị như vậy. Nếu đó là do lỗi của hãng tàu, hầu như bạn không thể làm gì nhiều trong trường hợp này ngoài việc chờ chuyến tàu tiếp theo và lên lại kế hoạch cung ứng của bạn. Bạn nên luôn luôn có các dự án phòng bị trong trường hợp như vậy.

Nếu vấn đề là do chứng từ, trễ giờ cắt máng hoặc kiểm hóa, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ giải quyết các vấn đề đó nhanh nhất có thể trước khi hàng được đưa lên chuyến tàu tiếp theo để tránh việc delay thêm nữa. Hãy trao đổi với đơn vị forwarder của bạn để có giải pháp tốt nhất, họ là người đáng tin nhất trong những trường hợp như vậy.

Làm thế nào thể ngăn chặn việc bị roll hàng?

Rất tiếc là không có có biện pháp đảm bảo nào để tránh trường hợp này. Nhưng có một số bí quyết bạn có thể làm để hạn chế và quản lý các rủi ro này như sau:

  • Book tàu sớm nhất có thể. Làm như vậy, bạn sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị chứng từ cần thiết và chắc chắn rằng sẽ không gặp vấn đề gì về thủ tục thông quan.
  • Chọn lịch tàu linh hoạt. Điều này đảm bảo giúp bạn có các lựa chọn thay thế khác kịp thời trong trường hợp hàng của bạn bị roll.
  • Hạn chế vận chuyển vào mùa cao điểm hoặc các ngày lễ lớn. Hàng hóa thường bị roll khi tàu bị thiếu chỗ. Và thông thường lí do là do hàng được vận chuyển vào các mùa cao điểm.
  • Làm việc với một đơn vị forwarder uy tín.Một đơn vị forwarder uy tín và kinh nghiệm sẽ có kiến thức tốt hơn về các tuyến vận chuyển và các rủi ro có khả năng phát sinh liên quan và họ sẽ mang đến cho bạn những lời khuyên giá trị nhất. Thêm vào đó, họ có khả năng đàm phán tốt với các hãng tàu trong trường hợp tàu bị dư booking và container hàng của bạn có nguy cơ nằm trong danh sách bị cho roll.
  • Chia thành nhiều BL. Hãng tàu quyết định container nào bị roll dựa trên BL chứ không phải dựa trên số container. Vì thế nếu bạn đang chuẩn bị giao 10 container hàng và sử dụng một BL duy nhất thì có khả năng là được đi hết hoặc bị roll hết. Cách tốt nhất trong trường hợp này là chia lô hàng thành nhiều BL khác nhau như vậy khả năng là sẽ có một số BL vẫn được đi bình thường.
  • Tránh chuyển tải. Container được vận chuyển trên các tàu mà có chuyển tải thì rủi ro bị roll sẽ cao hơn là đi thẳng. Đầu tiên là tại cảng khởi hành và tiếp theo là tại cảng chuyển tải.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 36 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 028 6264 63 80

Email: info@eimskip.vn

0 Comment

Leave a Comment