Menu

Viễn Cảnh Ngành Vận Tải Biển Năm 2021: Dự Đoán Và Xu Hướng

NĂM 2020 SẼ ĐƯỢC GHI NHỚ LÀ MỘT NĂM VỚI NHIỀU SỰ KIỆN BẤT NGỜ VÀ KHÔNG MAY MẮN TRONG NHIỀU NĂM TỪ TRƯỚC GIỜ.

Ảnh hưởng của nó đối với vận tải biển là cơ bản và trong nhiều lĩnh vực, năm 2020 đã có những ảnh hưởng vĩnh viễn - một số có tác động tích cực - đối với ngành vận tải biển. Khi đại dịch xảy ra và các quốc gia bắt đầu đóng cửa vào giữa tháng 3, không ai có thể nói trước điều gì và có rất nhiều câu hỏi. Tuy nhiên, điều mọi người lo sợ nhất – sản lượng vận chuyển sụt giảm, đã không xảy ra. Sau thời gian ngắn sản lượng có giảm trong tháng 4, đã có một sự phục hồi nhanh chóng trong thời gian tồi tệ nhất của đại dịch – là thời điểm khó mà đoán được điều gì để lên kế hoạch lâu dài.

CHÚNG TA ĐANG BƯỚC VÀO NĂM 2021 VỚI MỘT SỐ TIN TÍCH CỰC NHƯNG CŨNG CÓ NHIỀU ẨN SỐ.

Tin tức mới nhất về vắc xin chắc chắn là một tin tốt, nhưng nó sẽ kiểm tra khả năng của chuỗi cung ứng một lần nữa vì một số vắc xin yêu cầu nhiệt độ cực thấp để bảo quản. Đây sẽ là một thách thức rất lớn đối với các nước đang phát triển. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn là một cái bóng lớn đối với thương mại, cũng như các mức thuế theo kế hoạch của Mỹ đối với một số mặt hàng nhất định từ Việt Nam và các nước khác.

ĐIỀU GÌ ĐANG CHỜ ĐỢI CHÚNG TA Ở NGÀNH VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN? NHỮNG THAY ĐỔI VÀ CÁC CHỦ ĐỀ LỚN NÀO SẼ ĐƯỢC THẢO LUẬN TRONG NĂM 2021 VÀ NHỮNG NĂM SAU ĐÓ? DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT VÀI PHÂN TÍCH CỦA TÔI:

  1. Giá cước

So với tháng 12/2019, do nhu cầu tăng và khả năng quản lý chỗ thành công, giá cước vận tải biển tháng 12/2020 từ Thượng Hải đến USWC (bờ Tây nước Mỹ) đã tăng gấp ba lần từ mức trung bình 1.500 USD/40HC lên mức 4.500 USD+. Các hãng tàu công bố lợi nhuận kỷ lục vào năm 2020 sau nhiều năm. Tuy nhiên, kiểu tăng đột biến này không bền vững và nó sẽ không tiếp tục như cũ. Tuy nhiên, các hãng tàu hiện đã tìm ra một công cụ khác để bán được giá cước cao hơn dưới dạng các dịch vụ cao cấp; khi lần đầu tiên được giới thiệu, các dịch vụ cao cấp đã nhận được nhiều đánh giá từ các bên liên quan trong ngành. Hiện tại, hầu hết hãng tàu đều cung cấp dịch vụ này, họ tính phí tới 2.000 USD cho mỗi container và vẫn kèm điều khoản “subject to roll”. Có một số ít tàu mới sẽ được bổ sung vào năm 2021 và sẽ không có nhiều thay đổi về công suất so với công suất khai thác hiện nay. Các hãng tàu cũng đã thực hiện các biện pháp đặc biệt để theo kịp nhu cầu và giải quyết tình trạng thiếu thiết bị bằng cách phân bổ thiết bị từ các thị trường khác cho châu Á - thị trường có lợi nhuận. Ảnh hưởng của nó được cảm nhận trên toàn thế giới vì các ngành nghề khác hiện đang bị thiếu thiết bị.

Chúng tôi dự đoán giá cước thỏa thuận sẽ cao hơn nhiều so với mùa hợp đồng 2019-2020. Dựa trên các cuộc thảo luận ban đầu mà các chủ hàng lớn đang có với các hãng vận tải biển, có thể hiểu rằng các nhà nhập khẩu sẵn sàng trả giá cước cao hơn để có chỗ trên tàu thay vì ưu tiên tiết kiệm chi phí vận tải. Các hãng tàu hiện đang có ưu thế hơn.

  1. Tăng cường kỷ luật hãng tàu

Vào đầu năm 2020, các hãng tàu có sự khác biệt lớn về cách họ quản lý sức chứa so với những năm trước. Việc tăng hiệu quả quản lý sức chứa cũng là kết quả của sự hợp nhất trong ngành và chỉ có một số hãng tàu có thể tạo ra ảnh hưởng trên thị trường chứ không phải là hai mươi hãng tàu khác nhau. Vào năm 2020, trong thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch, sự sụt giảm xảy ra ở sản lượng hàng hóa mà không phải ở giá cước vận chuyển, nhờ vào việc các hãng tàu kỷ luật hơn, quản lý sức chứa tốt hơn bằng cách cắt giảm các chuyến đi trống, giảm chi phí, tận dụng chi phí nhiên liệu thấp hơn và tập trung vào lợi nhuận hơn là thị phần. Do đó, mức giá có thể ở mức ổn định ngay cả trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, khi sản lượng hàng hóa giảm. Các chiến lược đã được thử nghiệm và cho thấy sự hiệu quả, sẽ được tiếp tục vào năm 2021. Các chuyến đi trống là chi phí của hãng tàu, vì nó tiêu tốn khoảng 40% chi phí vận hành của một con tàu và có tác động đến doanh thu khi giảm sức chứa. Tuy vậy, các hãng tàu vẫn sẽ tiếp tục chiến lược hoạt động của mình.

  1. Sự khác biệt dịch vụ của các hãng tàu

Các dịch vụ khác nhau cung cấp các giải pháp logistics đầu cuối (end-to-end logistics solutions) khác nhau. Sau quyết định của Maersk về việc cung cấp các giải pháp logistics đầu cuối và cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng hơn, chúng ta sẽ thấy nhiều dịch vụ khác biệt hơn từ các hãng tàu. Mô hình dịch vụ one-size-fits-all sắp kết thúc. Bốc dỡ đảm bảo, dỡ hàng sớm và nhanh hơn ở một khu vực cụ thể để lấy chasis tại cảng, và tăng cường hỗ trợ dịch vụ khách hàng cho các dịch vụ cao cấp đã được thử nghiệm và đang được áp dụng. Mặc dù bây giờ những dịch vụ này chưa thực sự hoàn hảo, nhưng nó sẽ phổ biến hơn và cuối cùng sẽ dẫn đến các dịch vụ giá trị gia tăng khác trong ngành vận tải, nơi mà sự thay đổi diễn ra rất chậm và rất hiếm khi xảy ra.

  1. Các chính sách can thiệp

Chúng ta có thể thấy nhiều sự tham gia của cơ quan quản lý hơn bao gồm FMC (Ủy ban Hàng hải Liên bang ở Mỹ) khi sản lượng tăng lên và các nhà nhập khẩu cũng như tất cả các bên liên quan khác phải chịu hậu quả của việc tăng sản lượng bất thường. Các đơn gửi đến FMC gần đây liên quan đến phí demurrage và detention có thể là bước khởi đầu của các can thiệp rộng hơn về quy định bao gồm các thông lệ định giá gần đây của hãng tàu. Bộ Giao thông và Truyền thông Trung Quốc cũng đã vào cuộc để ngăn chặn việc tăng giá thêm từ các hãng tàu và đã yêu cầu các hãng tàu cố gắng tăng công suất thay vì tăng giá cước từ Trung Quốc. COSCO và OOCL cùng với các hãng tàu khác đã tuân thủ quy định ngay lập tức. Các chính sách can thiệp này sẽ hạn chế giá cước tăng lên mức thậm chí cao hơn mức hiện tại. Đây là điều đáng chờ đợi vào năm 2021.

  1. Áp dụng công nghê

Một tác động tích cực của đại dịch là sự thúc đẩy áp dụng công nghệ trong vận tải biển giống như nhiều ngành công nghiệp khác. Đã có những phát triển công nghệ rất thú vị sẽ tăng tốc hơn nữa vào năm 2021. Chậm nhưng chắc chắn, ngành công nghiệp vận tải đã đón đầu những phát triển công nghệ. Số hóa chuỗi cung ứng và các nền tảng tăng cường và đáng tin cậy hơn, nơi mà tính năng theo dõi và truy tìm theo thời gian thực gần như đã được áp dụng. Các công ty quy mô nhỏ hơn không thể bắt kịp xu hướng này sẽ mất lợi thế cạnh tranh. Ngoài việc sử dụng rộng rãi các nền tảng vận chuyển, chúng ta cũng sẽ thấy nhiều cuộc thảo luận hơn về việc triển khai blockchain, Big data và Trí tuệ nhân tạo trong ngành vận tải. Các công nghệ tiên tiến mới sẽ làm tăng hiệu quả và cũng mang lại lợi thế cạnh tranh cực kỳ lớn cho những doanh nghiệp đón đầu những phát triển này.

  1. Vận chuyển sạch hơn và vận chuyển bền vững

Các hãng tàu buộc phải giải quyết vấn đề bền vững và nó sẽ là động lực quan trọng cuối cùng tương tự như việc cắt giảm chi phí, tăng lợi nhuận và tăng thị phần. Mức thải khí nhà kính từ vận tải quốc tế vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm toàn cầu. IMO đã đưa ra các mục tiêu đầy tham vọng nhằm giảm tổng lượng phát thải khí nhà kính ít nhất 50% vào năm 2050 so với mức năm 2008 và ít phụ thuộc hơn vào các nguồn năng lượng truyền thống. Quy định sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp của IMO 2020 là một trong những sáng kiến ​​chính hướng tới mục tiêu này và trong những năm tới, sự bền vững sẽ là một trong những chủ đề thảo luận chính trong ngành.

COVID-19 VẪN LÀ MỘT ẨN SỐ Ở NĂM 2021 NHƯNG CÓ THỂ THẤY ĐƯỢC SỰ KẾT THÚC.

Chúng tôi kỳ vọng năm 2021 sẽ là sự tiếp nối của năm 2020. Khi sản lượng chuyển đổi sang cách thức có tổ chức hơn, các nhà nhập khẩu và tất cả các bên liên quan trong ngành sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn. Một khi vắc-xin được sử dụng rộng rãi, chúng ta sẽ thấy những mặt hàng chưa được vận chuyển nhiều sẽ phát huy tác dụng và cuối cùng nó sẽ cân bằng với sự sụt giảm có thể xảy ra từ những mặt hàng khác đã và đang được vận chuyển trong đại dịch.

(Nguồn: morethanshipping.com)


Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY TNHH EIMSKIP VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 96 Cao Thắng, Phường 4, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 028 6264 63 80

Email: info@eimskip.vn

0 Comment

Leave a Comment